Post Detail

Công nghệ thực tế ảo (P3) | Ứng dụng

Posted by: Hadmin | On: 5th Oct, 2020 | AR/VR, Blog

Case study trong ngành quảng cáo, marketing

Thực tế ảo có ý nghĩa gì với chúng ta?

When consumers are happy, advertisers make money

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà “trải nghiệm khách hàng” trở thành ưu tiên số một, khi khách hàng vui và hài lòng, tiền sẽ chảy vào túi chúng ta. Marketing và quảng cáo, suy cho cùng, cũng là quá trình thiết kế ra một trải nghiệm tuyệt vời giữa brand với khách hàng.

Và một trong những cách để tạo ra trải nghiệm hứng thú, mới mẻ, tuyệt vời cho khách hàng chính là thực tế ảo. Hãy cùng xem các case study ứng dụng rất sáng tạo công nghệ thực tế ảo, làm thay đổi hoàn toàn các trải nghiệm nhé!

Mua hàng và trải nghiệm sản phẩm
Giải trí, trình diễn hình ảnh
Thiết kế, tạo ra sản phẩm nghệ thuật
Huấn luyện, training
Giáo dục
Chữa bệnh
Thay đổi xã hội


Mua hàng và trải nghiệm sản phẩm

Ngành nội thất

IKEA Place — App AR collection sản phẩm nội thất của IKEA, tất cả ở định dạng 3D và người dùng có thể “ướm” sản phẩm đó vào trong căn phòng của họ mà không cần mua về, thậm chí không cần đi đến cửa hàng. Sản phẩm 3D được tối ưu về ánh sáng chân thực nhất, và có thuật toán căn theo tỉ lệ thực của căn phòng, chính xác đến 98%.

Tiềm năng ứng dụng cho tất cả sản phẩm nội thất khác, như tranh treo tường, gạch, thảm, thiết bị bếp, tủ, giường…

Ngành thời trang

VR đã thay đổi thời trang từ rất lâu, qua những màn hình tương tác cho khách ướm thử quần áo, kiểu tóc. Gần đây, thực tế ảo (AR, VR) phát triển và càng làm cho việc ướm thử quần áo, tóc tai, phụ kiện dễ dàng hơn.

Facebook đang phát triển tính năng để người dùng ướm thử đồ phụ kiện trước khi mua bằng các filter 3D bắt vào mặt người dùng ngay trong Facebook. Mai mốt mà ứng dụng cho các hãng son, mỹ phẩm, mascara, cắt tóc, áo quần, nhẫn, hình xăm thì hay nhỉ!

Nike áp dụng công nghệ để đem lại trải nghiệm cá nhân hóa thú vị cho khách hàng ở showroom: khách có thể tự do sáng tạo design giày theo ý mình dựa vào app iPad dễ sử dụng, hai đèn chiếu sẽ liên tục chiếu mapping AR vào đôi giày thật để khách hàng nhìn design trực tiếp. Tuyệt vời hơn, khi đã chốt design, quyết định mua, đôi giày sẽ được in 3D trong vòng 60 phút và giao hàng ngay cho khách hàng.

Ứng dụng AR + projection trong thiết kế lọ hoa, packaging, áo…

Ngành xe

Vroom: dạo trong showroom xe hơi ảo, và thậm chí lái thử xe trong thế giới ảo

Giải trí, trình diễn hình ảnh

Sống lại khoảnh khắc tuyệt vời trong lịch sử cùng các liveshow của Elton John

Ngồi nhà nhưng xem liveshow như mình đang thật sự có mặt ở ghế khán giả. Đi xa hơn bằng cách mở rộng giới hạn của khán phòng, bán thêm hàng triệu vé để tham gia liveshow “ảo”, và vé siêu VIP để ngồi xem cạnh những idol, người nổi tiếng “ảo”, ví dụ như Tom Cruise, Scarlett Johansson hay Song Joong Ki chẳng hạn.

Ứng dụng xa hơn, là “thiết kế và quay phim” bằng môi trường thực tế ảo, các bạn designer và nhà làm phim đã có thể tạo ra thế giới ảo 3D, và quay MV ngay trong thế giới đó với những hiệu ứng rất thú vị.

Và nếu như mình có thể quay lại cuộc đời xung quanh mình, rồi 20, 30 năm nữa mở ra, xem lại VR và trải nghiệm những giây phút như mình vẫn có mặt ở đó…

Một campaign để tạo viral cho hãng kẹo lâu đời ở Nhật: Puccho Aaan 4D Goggles, ăn kẹo do nữ idol Nhật Bản đút cho trong kính VR. Well, hãy tưởng tượng áp dụng VR cho ngành sản xuất phim porn thì sẽ thế nào…
VR đôi khi không cần những thiết bị đắt tiền, và lại có thể dùng ngay chính packaging của brand để làm luôn, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường và có thể làm cho kính cool ngầu hơn rất nhiều. McDonald đã dùng VR như một cách để gắn kết và tạo ấn tượng rất tốt với khách hàng.
Ứng dụng AR và Snapchat lens tạo ra các minigame
Uber — the city plays its own song. Uber dùng AR đính trên cửa kính xe hơi, kết hợp cùng AI để nhận biết từng vật thể ngoài đường (con người, xe cộ, cây cối…) để tạo ra những nốt nhạc tương ứng cho từng vật thể đó, sau đó trình diễn hình ảnh + âm nhạc trên cửa kính xe.
Và cũng không thể thiếu màn trình diễn VR tuyệt vời ở American Got Talent

Thiết kế, tạo ra sản phẩm nghệ thuật

Render AR vật thể 3D theo thời gian thực, dựa vào dữ liệu liên tục thay đổi từ nét vẽ của người dùng. Sách tô màu giờ đây có khả năng tương tác cực kỳ ấn tượng!
Em bé tạo ra những thiết kế nhà, nội thất trên giấy và các kỹ sư có thể biến chúng thành những ngôi nhà VR y như trong nguyên mẫu thiết kế
Google Tilt Brush, một công cụ để vẽ và sáng tạo nghệ thuật trong không gian 3 chiều
AR kết hợp với máy scan 3D kiêm máy chiếu để trình diễn AR mapping trực tiếp lên vật thể thật

Thực tế ảo không đơn thuần tạo ra những trải nghiệm “chỉ để cho vui”, thực tế ảo còn giúp ích rất nhiều cho các công tác xã hội, huấn luyện, giáo dục, khám phá, chữa bệnh, góp phần thay đổi và làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Huấn luyện, training

Các nhiệm vụ đặc thù như chiến đấu, phẫu thuật, lái máy bay, gỡ bom, leo núi, thám hiểm vùng đất mới… đòi hỏi những trải nghiệm và huấn luyện trong một môi trường thật. Nhưng chi phí cho các bài tập huấn luyện, cũng như nguy hiểm từ quá trình thử-sai quá cao đối với nhiều bên (người tập, thiết bị, người được phẫu thuật…), nên thực tế ảo đang được ứng dụng rất rộng rãi cho các ngành này. Rủi ro hư hỏng máy móc, chết người… hoàn toàn có thể được giảm thiểu và tiết kiệm rất nhiều chi phí.

VR giúp bác sĩ thực tập khả năng phẫu thuật, loại bỏ rủi ro chi phí khi thực hành với người thật

Trải nghiệm các môn thể thao mạo hiểm, hoặc tập luyện kỹ thuật chạy xe địa hình, trượt tuyết, chơi dù lượn…

VR kết hợp các thiết bị mô phỏng gió, cử động bay, lặn… FWD cũng đã từng ứng dụng trong buổi activation.

Giáo dục

Học giáo dục và lịch sử một cách trực quan: thật sự sống trong thời kì lịch sử đó!
Ngày xưa có món AR này thì mình đã không mất căn bản Hóa…
Cho người xem thấu hiểu thông điệp về sự khủng khiếp của chiến tranh một cách mạnh mẽ bằng cách cho họ trực tiếp cảm nhận không khí chiến tranh một cách chìm đắm, chân thực qua AR, âm thanh 3D

Chữa bệnh

Thực tế ảo VR ngày nay có thể dùng kết hợp trong các liệu pháp trị bệnh sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ nói trước đám đông, sợ không gian hẹp, sợ đủ thứ…

VR trị bệnh sợ nói trước đám đông
VR trị bệnh sợ độ cao

Thay đổi xã hội

Triển lãm VR “Chạm vào Kiệt tác” — giúp người khiếm thị “nhìn thấy” được nghệ thuật bằng cách sử dụng găng xúc giác Avatar VR. Khách tham quan có thể cảm nhận từng đường nét nhỏ nhất của tác phẩm nghệ thuật qua những rung động chi tiết.

Triển lãm VR “Chạm tay vào Kiệt tác” giúp người khiếm thị “nhìn thấy” được nghệ thuật

Pedigree Adoptable Mask — không chỉ là filter hình các bé cún hoạt hình dễ thương để người dùng vui vẻ và đăng Facebook, họ có thể chọn và nhận nuôi một bé cún với khuôn mặt y hệt từ trại nuôi tạm. Điều này làm tăng sự gắn kết và phù hợp giữa cún và chủ ngay từ khi chưa gặp nhau, và dĩ nhiên, tạo ra một động lực dễ thương nho nhỏ để các bé cún được nhận nuôi nhiều hơn.

Pedigree Adoptable Mask — filter không chỉ để vui, mà còn để làm từ thiện, phục vụ cộng đồng nữa!

Tiềm năng ứng dụng trong các project hiện tại

It’s time to make something different than the traditional artworks and films

Từ thiết kế 2D, chúng ta có animation, kể câu chuyện bằng chuyển động như phim ảnh. Giờ đây chúng ta có thực tế ảo, đất diễn của các câu chuyện sáng tạo trở nên không còn giới hạn nữa, 2D biến thành 3D chuyển động, chạm được, tương tác được, từ nhìn hình ảnh đến ở trong thế giới hình ảnh. What a future!

Ứng dụng thực tế ảo rất tuyệt vời, và tuy Việt Nam chưa ứng dụng nhiều vì một số lý do (như tầm nhìn ứng dụng của khách hàng, của agency, chi phí sản xuất và thuê thiết bị, cơ sở hạ tầng mạng…) nhưng nó sẽ phát triển rất mau và sớm. Vậy, khi những keyword sau lóe sáng trong brief, hãy thử nghĩ tới những ý tưởng vận dụng công nghệ thực tế ảo nhé!

VR
. Trải nghiệm những nơi không thể đặt chân đến, chỉ có trong trí tưởng tượng
. Trải nghiệm không gian trước khi đến, trước khi mua
. Trải nghiệm đắm chìm tuyệt vời, khó quên
. Lưu lại toàn bộ không gian
. Nhập vai vào cuộc sống, hành động của nhân vật
. Theo dõi quá trình

AR
. Cho những hình ảnh trở nên lập thể, sống động
. Xóa nhòa ranh giới thực-ảo
. Xem thử và ướm món hàng trước khi quyết định
. Trải nghiệm sản phẩm trực quan, sinh động

Cho các dự án hiện tại, What if…

  • Mình có thể design chỉ bằng cách đeo kính lên, nặn ra các POSM ở dạng 3D, rồi lắp vào các kệ 3D trong thế giới ảo. Cho HSBC có thể tạo ra các booth decor 3D và mình lắp đèn, lắp decor vào, sau đó giả lập các chế độ đèn khác nhau, ánh sáng khác nhau (sáng/tối) để test thử đèn, sắp xếp trước khi sản xuất.
  • Cho P/S hay Lifebuoy, có thể hiển thị những nhân vật như siêu răng ở dạng 3D và cho tương tác với các vật thể ở ngoài đời thật, không chỉ là đứng, nói chuyện mà ta còn có thể chơi game, điều khiển các nhân vật luôn.
  • Với MTB và FWD, thực tế ảo dùng để mô phỏng những trải nghiệm đua xe địa hình, chơi dù lượn, lặn với cá mập (FWD đã từng áp dụng).
  • Khách hàng xem brochure của OMO và có thể dùng điện thoại xem nội dung AR popup ra, như là hướng dẫn cách pha, cách sử dụng máy giặt…
  • Quà tặng của Comfort có thể cho hiệu ứng hoa bướm bay lượn trong AR, quà tặng trung thu của P/S có thể popup ra câu chuyện về hành trình cứu siêu trăng
  • Artista tạo ra ứng dụng VR giúp trẻ em học piano dễ dàng, hào hứng hơn bằng cách tạo ra các lớp học trong không gian 3D đầy sắc màu, nhiều nhân vật thú vị, các nốt nhạc nhảy múa theo từng nhịp phím…
  • Và còn rất nhiều ứng dụng nữa, các bạn nghĩ ra gì nào? Comment nghe chơi nhen!