Post Detail

Những yếu tố cần đưa vào Brand Guidelines

Posted by: Hadmin | On: 4th Oct, 2020 | Blog, Branding

Có thể bạn chưa biết, việc xây dựng thương hiệu không đem lại hiệu quả là do thiếu những hướng dẫn – Brand Guidelines. Điều này dẫn tới việc các yếu tố cấu thành lên thương hiệu không có sự nhất quán thông tin, thậm chí gây thông tin sai lệch khiến khách hàng, đối tác hiểu nhầm về bạn. Ở bài viết này, Adina Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết những yếu tố cần đưa vào Brand Guidelines.

Đừng quá nóng vội, trước tiên, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của tài liệu này trước đã.

Tại sao cần có Brand Guidelines?

Brand Guidelines là tập hợp bao gồm toàn bộ các tiêu chuẩn xác định xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Nó bao gồm giọng văn, ngôn ngữ, cách sử dụng biểu trưng, màu sắc, hình ảnh, thông điệp,… Bằng cách tạo Brand Guidelines, thương hiệu sẽ đảm bảo được tính nhất quán, trau chuốt và dễ nhận biết khi tiếp xúc với khách hàng. Brand Guidelines còn là bí quyết giúp thương hiệu truyền thông hình ảnh hiệu quả hơn.

Tập hợp những yếu tố cần đưa vào Brand Guidelines

Để bắt đầu chọn lọc những thứ cần đưa vào Brand Guidelines, trước hết bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng doanh nghiệp của mình. Nếu bạn có tuyên bố sứ mệnh hoặc lời giới thiệu thì lấy chúng làm nền tảng nhé.

Những yếu tố cần đưa vào Brand Guidelines của bất kỳ doanh nghiệp nào bao gồm:

Về nội dung

Có khoảng hơn 45% hình ảnh về thương hiệu được thể hiện qua nội dung dạng chữ. Nếu toàn bộ nội dung trong tài liệu có sự nhất quán xuyên suốt thì việc truyền tải thông điệp của thương hiệu sẽ dễ dàng hơn. Dưới đây là một số mẹo giúp Brand Guidelines về phần nội dung của bạn đồng nhất hơn:

  • Định dạng: Nội dung trong các ấn phẩm quảng cáo của thương hiệu như letterhead, tờ rơi, tờ gấp cần xác định một định dạng chữ sử dụng. Thêm vào đó, bạn cần xem xét tới các định dạng phụ như dấu đầu dòng, danh sách, dấu gạch ngang hay ngoặc kép.
  • Giọng văn: Bạn cần mô tả giọng văn trong Brand Guidelines để khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn.
  • Chi tiết bổ sung: Bao gồm từ ngữ cuốn hút, các từ cần tránh sử dụng hay bất kỳ chi tiết quan trọng nào khác đối với thương hiệu của bạn.

Phần trực quan

Cấu dấu hiệu trực quan về đồ họa cũng góp phần quan trọng trong tính nhất quán của thương hiệu. Các yếu tố cần đưa vào phần trực quan trong Brand Guideline gồm có:

  • Định dạng: Các thông tin về cách duy trì thương hiệu bằng đồ họa thông tin, video, đồ họa chuyển động,…
  • Màu sắc: Chi tiết bảng màu thương hiệu của bạn (mã hex, CMYK và RGB cho mỗi màu).
  • Biểu trưng: Các phiên bản biểu trưng và ví dụ về cách sử dụng phù hợp.
  • Phông chữ: Toàn bộ phông chữ thương hiệu cho đoạn văn, tiêu đề,…và hướng dẫn sử dụng chúng.
  • Định dạng trình bày: Là một liên kết đến một mẫu trình chiếu công ty cho các bản trình bày.

Xem chi tiết hướng dẫn xây dựng Brand Guidelines tại nguồn tham khảo sau.

Nguồn: Adina Việt Nam