Post Detail

Tổng hợp các xu hướng làm viral clip tại Việt Nam

Posted by: Hadmin | On: 4th Oct, 2020 | Blog, Production

Thuật ngữ Viral clip chỉ các chiến dịch video marketing được đầu tư với mục tiêu lan truyền trên mạng xã hội, dưới hình thức một đoạn phim quảng cáo ngắn nhằm hỗ trợ công tác bán hàng hoặc phục vụ xây dựng thương hiệu. Thông thường, các video dạng này thường có nội dung dễ thương, gần gũi hoặc ẩn chứa một thông điệp ý nghĩa. Chính điều đó khiến người tiêu dùng không ngần ngại like hoặc share, khiến đoạn clip được lan truyền từ người này sang người khác theo cấp số nhân, tương tự như một loại virus. Từ Viral (virus) là để hình dung sự tương đồng ấy.

Trong bài viết này, Time Universal giới thiệu các xu hướng làm viral clip thường thấy tại Việt Nam, thông qua các ví dụ “làm mưa làm gió” với sự độc đáo về nội dung, hình thức, cũng như đạt được thành công nhất định về các chỉ số tương tác trên các kênh Social.

1. XÂY DỰNG MỘT CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG

Xu hướng làm viral clip này xuất phát từ Thái với các quảng cáo mang tính tự sự, kể một câu chuyện đi vào trái tim rồi khéo léo lồng ghép thông điệp thay vì liên tục nhắc tên thương hiệu một cách sỗ sàng. Hình thức này rất dễ tiếp nhận vì nội dung gần gũi, gắn liền với cuộc sống, tâm tư tình cảm của người xem, góp phần tăng độ ghi nhớ và thiện cảm cho thương hiệu.

Các dịp Lễ, Tết truyền thống  là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp tung ra những câu chuyện cảm động cho thương hiệu của họ. Không khó để kể ra những cái tên nổi bật như Nestlé, Neptune, OMO… Độ cạnh tranh cao khiến các thương hiệu buộc phải trau chuốt về nội dung và tiết chế trong cách thể hiện, nếu không muốn bị “loãng”.

Hôn nhân phải chăng là “nấm mồ” của tình yêu? Người đàn ông phải làm thế nào để giữ được tình yêu của người vợ, giữ được hạnh phúc trong gia đình? Hải Phát Land kể một câu chuyện cảm động về tình yêu và đời sống hôn nhân, nhất là khi gia đình bắt đầu có thêm thành viên mới.

Đi ngược lại với xu hướng ngày của phái đẹp phải dành những lời yêu thương có cánh cho những người phụ nữ, Viettel tung ra viral clip mở đầu bằng câu nói “Tôi ghét mẹ tôi”, xoay quanh câu chuyện về cô bé học trò và người mẹ bán cá. Sự thật dần hé lộ từ nửa sau đoạn clip cũng là giây phút lấy đi nước mắt của người xem.

2. TÔN VINH GIÁ TRỊ VIỆT

Trong những năm gần đây, bản sắc Việt ngày càng được tôn vinh và lồng ghép vào các video quảng cáo của nhiều thương hiệu lớn. Với “Tôi yêu Việt Nam”, Nescafé thể hiện tình yêu đất nước qua hình ảnh những người lao động cần cù, những truyền thống văn hóa và những danh lam thắng cảnh nổi bật. Tất cả vì một thông điệp “Yêu Việt Nam là yêu tất cả những gì quanh ta.”

Cũng với thông điệp tôn vinh giá trị Việt, Vinamilk tập trung khắc họa sự đối lập giữa vẻ đẹp ban sơ và hiện đại của Việt Nam để ghi dấu quá trình 40 năm đóng góp của mình cho sự phát triển của thế hệ tương lai. Video “Vươn cao Việt Nam” giúp Vinamilk đạt hơn 6 triệu lượt xem trên YouTube cùng vô số chia sẻ và bình luận tích cực.

Một đại diện mang màu sắc hiện đại hơn của xu hướng này là video quảng cáo dầu nóng Thiên Thảo của công ti dầu gió Trường Sơn. Lấy bối cảnh tương lai và phong cách kungfu độc đáo, video vô cùng tinh tế khi khéo léo lồng ghép trên nền nhạc của điệu Lý con sáo Gò Công những hình ảnh quen thuộc với người Việt như dép tổ ong, biển quảng cáo dạy kèm, chốt sửa xe…

3. MOTIF: HÀI – QUÁI – NHẢM

Các video quảng cáo này đề cao tính giải trí. Một số ít có thể gây tranh cãi trong cộng đồng mạng về nội dung hay thông điệp được truyền tải. Nhưng đồng thời, chính những tranh cãi này tạo ra sự viral trên mạng xã hội và giúp hình ảnh thương hiệu được lan truyền.

Video hài hước của OMO Matic, truyền tải rất tốt tính năng bền màu của sản phẩm sau nhiều lần giặt với thông điệp “Thời gian trôi – Màu không trôi”, “Tình có thể nhạt – Màu không phai.”

Có bạn nào lại không “ám ảnh” bởi hình tượng “người xanh” theo phong cách rất riêng của thương hiệu Điện máy xanh?

Ai cũng đều có những lúc để cảm xúc vượt ngoài tầm kiểm soát. Quan trọng là tìm được thứ khiến bản thân có thể tĩnh tâm, bỏ qua cơn giận nhất thời. Dựa trên insight đó, Vodka Cá Sấu mang đến video quảng cáo hài hước với thông điệp “Có Vodka Cá Sấu, cảm xúc chỉ có thể tốt hơn!”

4. MUSIC VIDEO (CÓ SỬ DỤNG BÀI HÁT)

Sử dụng bài hát là một phương thức khiến video quảng cáo dễ viral với giai điệu bắt tai, hấp dẫn, ngày càng được các thương hiệu ưa chuộng. Các hình thức sử dụng bài hát có thể là một sáng tác mới được thương hiệu đặt viết riêng, hoặc đặt lại lời dựa trên giai điệu của một bài hát đang “hot”.

Video ca nhạc của Dermatix Ultra dựa trên giai điệu quen thuộc của bản “Trống cơm”, khiến thông điệp về tính năng “trị sẹo” có vẻ khô khan trở nên dễ tiếp nhận hơn rất nhiều.

Giai điệu Bống bống bang bang “làm mưa làm gió” được nhiều thương hiệu ưa chuộng sử dụng, từ to to như “Bay lên Việt Nam” của Vietnam Airlines cho đến bé bé như Bệnh viện mắt Hà Nội 2.

Đa phần các video sử dụng bài hát là sự bắt tay giữa các ca sĩ nổi tiếng (Min, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP….) và những nhạc sĩ ăn khách như Dương Khắc Linh (ca khúc chủ đề của Điện Máy Xanh), Karik (bài hát “Li cà phê sữa thính” của Vinamilk), Tiên Cookie (các ca khúc cho thương hiệu Biti’s như “Đi để trở về”, “Đi rồi sẽ đến”)…

LỜI KẾT

Các xu hướng làm viral clip tạo nên sự đa dạng cho các chiến dịch video marketing tại Việt Nam cả về nội dung lẫn hình thức. Sự đa dạng ấy góp phần làm sôi động hóa thị trường quảng cáo, phản ánh cuộc sống chân thực, thúc đẩy những điều tốt đẹp với những thông điệp tươi sáng, nhân văn được lồng ghép.

Trong khuôn khổ một bài viết khó mà bao quát hết, Time Universal chào đón những góp ý, bổ sung của bạn trong phần Bình luận để bài tổng hợp về các xu hướng làm viral clip tại Việt Nam thêm màu sắc và phong phú!