Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì? những yêu cầu cơ bản bạn cần biết
Posted by: Hadmin | On: 4th Oct, 2020 | Blog, BrandingThiết kế thương hiệu làm sao để thỏa mãn người dùng không hề là một việc đơn giản. Dưới đây là những điểm cơ bản mà một người thiết kế nhận diện thương hiệu cần phải nắm rõ.
1. Thế nào là thiết kế nhận diện thương hiệu?
Nhận diện thương hiệu là gì? Khái niệm này có thể hiểu một cách chung nhất là bao gồm các hình thức và cách thức mà một thương hiệu thể hiện tới khách hàng. Nhãn hiệu, logo, các loại hình quảng cáo, bao bì, slogan, đại sứ thương hiệu… là những yếu tố cơ bản của một bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp, công ty hướng tới khách hàng.
Hay nói dễ hiểu hơn, nhận diện thương hiệu gồm những điều mà khách hàng nhìn thấy, cảm thấy về công ty, doanh nghiệp đó. Khi có được bộ nhận diện thương hiệu nổi bật và khác biệt, doanh nghiệp, công ty sẽ khiến cho khách hàng nhớ ngay đến họ. Giữa vô vàn những thương hiệu, sản phẩm cùng chủng loại, tâm lý khách hàng sẽ chọn sản phẩm mà họ nhớ/nhận diện được thương hiệu của nó đầu tiên. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo, đồng bộ sẽ kích thích động cơ mua hàng của khách hàng.
Thiết kế nhận diện thương hiệu Foconext bởi Vũ Digital
Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho đối tác và khách hàng thấy được sự khác biệt, đặc trưng, cá tính của doanh nghiệp. Với một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ bước đầu tạo lập được hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Đây chính là cầu nối để doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình tới với người dùng, từ đó, truyền đạt thông điệp sản phẩm và doanh nghiệp cũng sẽ gây dựng được triết lý hoạt động của riêng mình. Doanh nghiệp có thực sự nghiêm túc, chuyên nghiệp hay không cũng được đánh giá qua bộ nhận diện thương hiệu.
Vì thế, nhận diện thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi thiết kế thương hiệu, làm nên hình ảnh của một doanh nghiệp, công ty.
Thiết kế nhận diện thương hiệu chính là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu như thiết kế bao bì, thiết kế logo, thiết kế nhãn hiệu… Thiết kế nhận diện thương hiệu được thực hiện thông qua một bộ hướng dẫn quy chuẩn thiết kế. Những quy chuẩn nhận diện phải được áp dụng một cách đồng bộ, xuyên suốt từ phông chữ, bảng màu, bố cục logo… Nó đảm bảo cho việc nhận diện doanh nghiệp, công ty dễ dàng hơn với người dùng, đối tác.
2. Thiết kế nhận diện thương hiệu và những yêu cầu cơ bản
Độc nhất
Bộ nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp, công ty cần phải độc nhất. Trong thiết kế thương hiệu không chấp nhận việc có nhiều bộ nhận diện cho một sản phẩm. Đây là yêu cầu tối căn bản không được phép sai.
Đặc biệt, nhận diện thương hiệu không được phép sao chép thiết kế hay trùng ý tưởng với nhận diện thương hiệu của đối thủ.
Thống nhất
Trong các hồ sơ tài liệu của doanh nghiệp, công ty hay trên tất cả các bao bì sản phẩm, mẫu mã sản phẩm cần thiết phải sử dụng nhận diện thương hiệu một cách thống nhất. Không được thay đổi bất kỳ chi tiết nhỏ nào, thậm chí là màu sắc của logo in trên từng sản phẩm nhỏ.
Vì thế, cần dứt khoát và rõ ràng khi có các chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu. Cần phải có chiến dịch branding mạnh mẽ và thay đổi một cách thống nhất, đồng loạt bộ nhận diện thương hiệu để khách hàng không bị nhầm với nhận diện thương hiệu cũ.
Đồng bộ
Việc thiết kế này phải đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán, làm sao để tạo nên tính cách và bản sắc của thương hiệu doanh nghiệp, công ty. Cụ thể, các ứng dụng thương hiệu như danh thiếp, logo, tiêu đề thư, thiết kế phong bì thư, các vật phẩm ứng dụng marketing khác… phải có sự đồng bộ hóa, liên kết đến nhau từ bảng màu, đường nét và bố cục logo, phông chữ…
Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ
Thiết kế nhận diện thương hiệu như logo hay slogan cần thiết phải đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tránh việc bắt chước từ các công ty khác. Trên thực tế, đã có nhiều công ty nhái thương hiệu nổi tiếng để đánh lừa người dùng nhằm trục lợi bất chính.
Thủ tục đăng ký thương hiệu cho logo hay mẫu bao bì, slogan được thực hiện với các cơ quan chức năng pháp luật, chủ doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ khi thương hiệu của mình bị xâm phạm.
Lợi ích của việc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
- Chứng minh bạn thực sự làm kinh doanh chuyên nghiệp
- Giúp duy trì khách hàng hiện có và phát triển khách hàng mới
- Tăng cường sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, nhà đầu tư
- Giúp thương hiệu của bạn trở nên dễ nhớ, dễ đọc hơn
- Dễ dàng phân biệt và nổi bật hơn trong ngành của bạn
- Giúp công ty bạn có vẻ “lớn mạnh hơn” so với thực tế
- Để thu hút nhà đầu tư hoặc để dễ dàng chuyển nhượng
- Để giải thích bạn đang kinh doanh cái gì
- Cập nhật và đáp ứng những tiêu chuẩn trong ngành hay kinh doanh hiện đại
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Vũ Digital
Khi bắt đầu tạo dựng một thương hiệu, từ ý tưởng, kế hoạch thực hiện đều cần một quy trình chuyên nghiệp và phù hợp nhất, bởi vì làm đúng điều này, bạn sẽ có một thương hiệu chuyên nghiệp, đầy đủ, và chính xác.
Bước 1: Hiểu mình sẽ và đang làm cái gì, cho ai.
Bạn và tôi không thể làm tốt bất kỳ công việc gì, khi chúng ta chưa thực sự hiểu chúng ta đang thiết kế và xây dựng thương hiệu này cho ai, họ cần gì, họ muốn gì? Mà trong các thuật ngữ marketing thường dùng và bạn cũng đã nghe từ đâu đó “Market research”, đó là tìm hiểu đối tượng, phân khúc mà sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của mình sẽ ngắm tới.
Tư vấn, thiết kế hệ thống thương hiệu hellorent, ứng dụng bất động sản tại Hoa Kỳ
Một số công ty sẽ có sẵn những nội dung này để cung cấp cho Vũ Digital, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải thực hiện từ đầu.
Ở Vũ Digital chúng tôi không cho phép bất kỳ chuyên viên thiết kế nào bắt tay vào làm việc, mà họ chưa hiểu sản phẩm họ tạo ra với mục đích là gì, cho ai.
Bước 2: Sáng tạo
Sau khi đã thực sự hiểu rõ bước 1, chúng tôi thường sẽ làm một vài cuộc khảo sát (bài thi) nhỏ giữa các thành viên trong nhóm, để kiểm tra mỗi cá nhân tham gia vào dự án đã thực sự hiểu dự án mình đang làm hay chưa? ở bước này sẽ là những buổi trò chuyện, đôi khi có sự tham gia của khách hàng.
– Chúng tôi sáng tạo tên thương hiệu trước tiên, khách hàng đến với chúng tôi thường có một hoặc nhiều cái tên trong đầu, chúng tôi sẽ tư vấn, tìm kiếm các khả năng xảy ra, và nhiều trường hợp chúng tôi đặt lại những tên mới hoàn toàn, mới trong cách phát âm, tên miền .com vẫn còn và nó có thể bảo hộ được.
– Slogan phải kết hợp với định vị, văn hoá của công ty: Khi đã có tên thương hiệu, chúng tôi sẽ đặt slogan, thường slogan sẽ nhỏ hơn 8 chữ và nó có ý nghĩa cho nội bộ lẫn khách hàng mà công ty sẽ ngắm tới, một slogan tốt sẽ phải đồng hành vĩnh cửu cùng thương hiệu.
– Sáng tạo logo: Khi sáng tạo logo, mỗi cá nhân tham gia vào dự án bước đầu sẽ có không gian sáng tạo riêng của từng cá nhân, chúng tôi để các bạn tự lựa chọn, có họa sĩ sẽ thích sáng tạo, vẽ logo tại các quán cafe, có họa sĩ lại thích ở những nơi yên tĩnh, bờ sông hoặc ngay tại chính căn phòng của mình, chúng tôi tôn trọng điều đó, và các bạn được thoải mái lựa chọn.
Tuỳ vào từng dự án, chúng tôi có thể mất từ 1 đến 2 tuần để các họa sĩ có thể sáng tạo ra những mẫu logo tốt và chất lượng nhất.
– Sự lựa chọn khó khăn: Đối với Vũ Digital, bước này thường được xem là bước vui buồn và khó khăn, mỗi cá nhân tham gia dự án sẽ lựa chọn 3 sản phẩm, mẫu logo tốt nhất của mình để họp cùng nhóm, mỗi hoạ sĩ phải bảo vệ nó, đấu tranh cho nó, và bạn biết đấy, mỗi nhóm thực hiện dự án của chúng tôi thường có từ 4 tới 5 hoạ sĩ, và trong tất cả 12 tới 15 mẫu thiết kế đó, chỉ có 03 mẫu được chúng tôi lựa chọn để phát triển tiếp.
– Trình diễn: Khi đã có 3 sản phẩm tốt nhất trong tay, chúng tôi bắt đầu thể hiện trên máy tính. Cấu trúc, màu sắc, bố cục, thông điệp truyền tải và sự ấn tượng sẽ được thể hiện trong bước này, chúng tôi thường có những buổi họp, xây dựng và phân tích để đưa ra được kết quả tốt nhất, sau cùng, chúng tôi thể hiện tất cả các mẫu thiết kế logo trên các chất liệu thường được sử dụng, phối cảnh giả lập, tính ứng dụng của từng mẫu logo.
Thiết kế thương hiệu Hellorent
Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Sau khi cùng với khách hàng lựa chọn được mẫu logo, bộ nhận diện thương hiệu sẽ được thiết kế.
Ở bước này Vũ Digital yêu cầu sự sáng tạo cao về tín hiệu nhận dạng bổ xung (họa tiết, hình ảnh, màu sắc…) những yếu tốt gắn liền, gợi nhớ tới tên thương hiệu, gợi nhớ tới logo, tới slogan, tới định vị thương hiệu sẽ được tính đến, sau cùng chúng tôi sẽ cùng với khách hàng chọn tín hiệu bổ xung phù hợp nhất để cùng tên thương hiệu, logo và slogan thể hiện trên mọi thiết kế nhằm mang tính đồng nhất, ấn tượng và chuyên nghiệp.
Kết thúc quá trình, quý khách sẽ nhận được một cuốn cẩm nang in ấn với chất liệu cao cấp với đầy đủ hướng dẫn về sử dụng logo, quy cách in ấn các ấn phẩm, màu sắc và một bộ sản phẩm nhận dạng thương hiệu được sản xuất thành phẩm.
Trên đây là những chia sẻ về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn đang đau đầu về việc xây dựng thương hiệu thì hãy để Vũ Digital giúp bạn! Gọi ngay Hotline: 0902.663.775