Cách viết Content Marketing hấp dẫn, thu hút người dùng 2023
Posted by: Test Test | On: 15th Feb, 2023 | Bài Viết, Tiếp thị kỹ thuật số, Xây dựng thương hiệuContent là yếu tố nòng cốt đối với các công ty/doanh nghiệp trực tuyến. Cách viết Content Marketing thu hút là điều mà bất kỳ nhà tiếp thị/ doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu.
Nhưng nhiều đơn vị vẫn dồn hết sự đầu tư vào các chiến thuật Marketing ngắn hơn hơn là đầu tư vào xây dựng các nội dung thu thu hút trên trang web. Mặc dù phương thức tiếp thị Content Marketing khá quan trọng.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Novisthì nếu bạn là một Marketer và khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của Content. Hoặc mong muốn giảm chi phí quảng cáo, gia tăng hiệu quả marketing, tăng mức độ nhận diện thương hiệu… thì bài chia sẻ cách viết Content Marketing hấp dẫn này là dành cho bạn.
Content Marketing hay là như thế nào?
Để có thể xác định được Content hay thì bạn có thể dựa vào 4 yếu tố như:
– Angle (góc nhìn): Ý tưởng viết Content được khai thác qua góc độ nào?
– Timing (thời điểm): Người dùng có thật sự có nhu cầu với chủ đề này không?
– Distribution (phân phối): Nội dung Content của bạn mang đến tính tối ưu cho kênh đăng tải hay không?
– Writing (cách diễn đạt): Những ý tưởng được truyền đạt có mang lại hiệu quả không?
4 yếu tố này khi kết hợp lại sẽ tạo thành một Content Marketing hay. Và sự thật là không có quá nhiều cấu trúc bài viết có thể thỏa mãn được cả 4 điều này. Song, bạn không cần phải quá đau đầu để có thể sáng tạo nên một bài viết hoàn hảo.
Dựa theo quy luật 80/20 thì 20% chính là yếu tố then chốt mang lại 80% lượng người truy cập cho bạn. Vì vậy mà bạn có thể gia tăng tỷ lệ thành công của mình nếu hiểu rõ 4 yếu tố viết Content Marketing hay.
Trong phần tiếp theo sau đây, Novis sẽ cung cấp các Tips nhỏ (lồng ghép cả 4 yếu tố này) hướng dẫn viết Content Marketing nhằm giúp bạn dễ dàng hình dung được bản thân cần phải rèn luyện và chuẩn bị những gì để có cho mình cách viết Content Marketing hiệu quả.
8 cấu trúc content hiệu quả cao
Trước khi tìm hiểu chi tiết về cách viết content marketing hấp dẫn thì bạn cần xác định cho mình cấu trúc triển khai content sao cho phù hợp. Dưới đây là 8 cấu trúc content tốt nhất và mang lại hiệu quả cao trong quá trình triển khai nội dung:
AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Công thức AIDA hướng tới việc khơi gợi trí tò mò của người đọc. Từ đó điều hướng hành động của khách hàng. Đây là cấu trúc content lâu đời và được sử dụng phổ biến nhất. Phù hợp với phần lớn các loại hình marketing khác nhau.
Từ xa xưa, người ta đã áp dụng công thức AIDA trong việc xây dựng nội dung cho các đài phát thanh, các kênh truyền hình, hình thức gửi thư trực tiếp, các trang landing page, các trang bán hàng… Phương pháp viết content này được xây dựng dựa trên trình tự mà bạn muốn điều hướng người đọc:
- Attention: Thu hút sự chú ý của độc giả
- Interest: Tạo và duy trì sự quan tâm ở người đọc
- Desire: Kích thích mong muốn, nhu cầu của độc giả
- Action: Thôi thúc người đọc biến mong muốn của mình trở thành hành động
4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
Khi đọc các bài hướng dẫn viết content marketing, có thể bạn đã thấy xuất hiện đâu đó mô hình hay công thức viết bài 4A. Lấy cảm hứng từ mô hình AIDA, 4A xoay quanh 4 yếu tố cốt lõi đó là:
- Aware: Nhận biết
- Attitude: Thái độ
- Act: Hành động
- Act again: Thực hiện lại hành động
Ngày nay, các content có nội dung lặp đi lặp lại không còn khả năng thu hút độc giả. Trong công thức viết content 4A, Act (hành động) và Act again (lặp lại hành động) đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Căn cứ trên mô hình 4A, Philip Kotler – “cha đẻ” của marketing hiện đại, đã xây dựng mô hình 5A để đáp ứng tốt nhất thực tiễn triển khai hoạt động marketing trong thời đại số. Mô hình 5A gồm các giai đoạn sau:
- Awareness: Nhận biết
- Appeal: Sự thu hút, lôi cuốn
- Ask: Nghiên cứu, tìm hiểu
- Action: Hành động
- Advocate: Ủng hộ
Giữa mô hình 4A hay AIDA và mô hình 5A có điểm khác biệt căn bản. Đó là mô hình 5A không đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng theo trình tự các bước. Thậm chí người viết content có thể linh hoạt lược bỏ một vài bước nếu cần. Điều quan trọng là bài viết phải đảm bảo chất lượng, mang lại giá trị thực cho người đọc.
4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
Mô hình 4C đặt ra tất cả các tiêu chí cần và đủ để làm nên một bài content chất lượng. Nếu bạn đang cạn kiệt ý tưởng viết content thì công thức 4C sẽ là cứu cánh tuyệt vời giúp xây dựng và triển khai bài viết một cách hiệu quả nhất. Phương pháp 4C xoay quanh 4 yếu tố gồm:
Clear (Rõ ràng)
Theo Ralph Waldo Emerson, sự rõ ràng trong content là việc viết rõ nghĩa để người đọc có thể hiểu ý đồ của tác giả cũng như truyền tải thông điệp một cách chính xác, tránh bị hiểu lầm.
Concise (Súc tích)
Súc tích không chỉ mang hàm ý viết ngắn gọn mà nói đúng hơn đó là kỹ năng kể một câu chuyện hoàn chỉnh, có đầu có cuối với số lượng ngôn từ tối thiểu. Để đạt được sự súc tích thì bạn cần tránh lặp lại các từ/các ý và không diễn đạt lan man, dư thừa.
Compelling (Thuyết phục)
Một bài content cũng cần có tính thuyết phục người đọc cao. Hãy viết sao cho thật hấp dẫn, thú vị, cung cấp nhiều thông tin có giá trị để độc giả có thể kiên nhẫn đọc từ đầu đến cuối hoặc chí ít là đọc lướt qua để nắm được ý chính.
Credible (Đáng tin)
Ngày nay, khách hàng thường tin vào lời khuyên của các chuyên gia thay vì những nhà quảng cáo. Do đó, bạn hãy tạo nên những bài viết có độ tin cậy cao để các khách hàng cảm thấy họ đang đọc những nội dung được cung cấp bởi đơn vị dày dặn kinh nghiệm, đi đầu trong lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn cách tiếp thị content thông qua các khách hàng đã từng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình.
4P (Picture – Promise – Prove – Push)
Cấu trúc content 4P được áp dụng trong nhiều đoạn quảng cáo bán hàng xuất hiện trên Facebook. Trong công thức viết content 4P có 4 nội dung chủ yếu, đó là:
- Picture (hình ảnh): Hãy lựa chọn một số hình ảnh có khả năng khơi gợi mong muốn, kích thích sự hiếu kỳ của độc giả và nâng tầm giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Promise (lời hứa): Đưa ra cam kết về công dụng, hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
- Prove (bằng chứng): Cung cấp bằng chứng để củng cố, khẳng định những lời cam kết mà bạn đã đưa ra. Từ đó giúp tăng tính thuyết phục cho content.
- Push (thúc đẩy): Thúc đẩy độc giả hành động, đưa ra quyết định bằng cách chỉ rõ mức độ khan hiếm, các chương trình giảm giá, khuyến mãi, thời hạn áp dụng giảm giá…
APP (Agree – Promise – Preview)
Một cách viết content hiệu quả khác mà bạn không thể bỏ qua đó là sử dụng mô hình APP. Brian Dean đã áp dụng mô hình này trong case study nói về copywriting của mình. Trên thực tế, cách làm content marketing này khá đơn giản và dễ hiểu, trong đó:
- Agree (đồng ý): Nhận diện “nỗi đau” của độc giả và đồng tình với vấn đề này
- Promise (hứa): Đưa ra lời hứa, lời cam kết sẽ giúp độc giả giải quyết vấn đề
- Preview (xem trước): Cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung có trong bài viết
PAS (Problem – Agitate – Solve)
Mô hình PAS được đánh giá là đang thống trị truyền thông xã hội bởi độ phổ biến của nó. Bạn có thể ứng dụng công thức PAS trong nhiều dạng content khác nhau. Từ tin vặt, tờ rơi đến email, bài PR, bài blog…
Đây là cách viết content marketing hay và khá dễ hiểu, tinh gọn. Theo đó một bài content sẽ được trình bày theo trình tự dưới đây:
- Problem: Đặt vấn đề
- Agitate: Khai thác sâu về vấn đề đó
- Solve: Đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề
Như vậy có thể thấy, cấu trúc PAS hướng trực diện vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm nhưng vẫn đảm bảo sự tinh tế, khéo léo và độ chân thực cao. Từ đó mang lại hiệu ứng tuyệt vời cho content của bạn.
FAB (Features – Advantages – Benefits)
Ngày nay, độc giả không chỉ được thu hút bởi vấn đề của bài content mà còn quan tâm đến câu chuyện ẩn sau bài viết đó. Copyhacker đưa ra định nghĩa rằng, FAB là cấu trúc viết content cho phép writer sắp xếp, tái cấu trúc thông điệp, bài viết của bạn thành một câu chuyện đầy hấp dẫn, lôi cuốn và có tính thuyết phục cao.
Khi áp dụng cách viết content marketing thu hút theo công thức FAB, có 3 yếu tố chủ chốt mà bạn cần lưu ý:
- Features (tính năng): Đề cập đến các tính năng, công dụng của sản phẩm/dịch vụ.
- Advantages (ưu điểm): Chỉ rõ ưu thế của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
- Benefits (lợi ích): Nêu các lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Đây là cách viết content marketing hay, có khả năng nêu bật lợi ích, công dụng, ưu thế của sản phẩm trong mắt khách hàng. Giúp họ hiểu được vì sao nên mua sản phẩm của bạn mà không phải là các mặt hàng cùng chủng loại khác trên thị trường.
Để áp dụng mô hình này thành công đòi hỏi bạn cần có sự am hiểu sâu rộng về sản phẩm của mình. Đồng thời người viết content cũng phải chọn lựa từ ngữ đắt giá để thúc đẩy độc giả đưa ra quyết định mua hàng.
BAB (Before – After – Bridge)
Một gợi ý về phương pháp viết content hiệu quả khác đó là công thức BAB, hay Before – After – Bridge. Cụ thể mỗi thành tố trong công thức này có ý nghĩa như sau:
- Before (trước): Vấn đề đang tồn tại và chưa được giải quyết
- After (sau): Tình hình sau khi đã giải quyết được vấn đề
- Bridge (cầu nối): Cách thức giải quyết vấn đề
Cấu trúc viết content này được sử dụng bởi hầu hết dân marketer và phù hợp với phần lớn các ngành hàng. Trong phần mở đầu, bạn sẽ giới thiệu vấn đề và nêu rõ những tác động của vấn đề đó với mọi người. Tiếp theo, hãy tập trung mô tả mọi việc sẽ ra sao một khi vấn đề đã được giải quyết. Cuối cùng, bạn cần chỉ ra cách thức, hành động cần làm để giải quyết vấn đề.
Các Tips hỗ trợ viết Content Marketing hay qua từng giai đoạn
Dưới đây là các giai đoạn viết Content Marketing mà bạn có thể tham khảo:
Giai đoạn rèn luyện: Bạn cần luyện tập những gì để viết Content Marketing hay? (Angle + Writing)
Phần lớn các chuyên gia copywriter đều có thể áp dụng được các cách viết Content Marketing thu hút, thân thiện với người dùng và cả công cụ tìm kiếm. Họ thường bắt đầu với một quy trình sau đây:
– Research từ khóa
– Đọc những nội dung có cấu trúc bài viết đứng Top SERP của các đối thủ.
– Tổng hợp các ý của bài viết đạt Top có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc ngành nghề của bạn.
Điều này vô hình chung sẽ tạo nên cách tiếp cận (Angle) khá rập khuôn khi bạn muốn viết về một chủ đề nào đó. Hầu như có rất nhiều người có khả năng nghiền ngẫm và có thể chọn được một góc nhìn mới lạ như ví dụ mà chúng tôi tổng hợp dưới đây:
Có thể nói là một Angle tốt sẽ làm cho bất cứ chủ đề nào (dù cũ hay là mới) cũng trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế để nào có một Angle tốt?
Luyện tập thói quen đọc và nghiền ngẫm
Khả năng sáng tạo trong góc nhìn không phải cách làm Content Marketing mà ngày một ngày hai người viết có thể học mà cần phải có thời gian để đọc thêm nhiều kiến thức rồi tích lũy và dần dần cải thiện.
Thói quen đọc trước hết giúp bạn có thêm kiến thức, đồng thời hỗ trợ bạn tiếp cận gần hơn với các tiêu chí và cách sử dụng từ ngữ chuyên ngành hay câu cú khi viết. Về lâu dài khi lượng đã đầy đủ thì bạn sẽ hình thành nên khả năng liên kết với các chủ đề và cách tiếp cận của chính mình.
Bạn có thể chọn đọc những cuốn sách về chủ đề/lĩnh vực mà bản thân sắp viết. Kết hợp xem thêm video, case study và tài liệu từ các chuyên gia hoặc các phương pháp viết phổ biến, thậm chí là vận dụng các cách viết Content Marketing hay.
Ngoài ra, bạn có thể ghi chú lại các câu hoặc từ mà bản thân cảm thấy hay. Cộng với việc sử dụng các công cụ như Evernote để lưu lại những nội dung có cấu trúc bài viết tốt hơn để có thể làm giàu thêm vốn từ vựng cho mình biến tấu về sau này.
Tập viết Content mỗi ngày
Chẳng ai có thể viết hay mà không phải luyện tập mỗi ngày. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy buồn cười với những nội dung mà mình viết trước đây. Nhưng điều quan trọng hơn hết là khi luyện tập thì bạn sẽ trở nên tiến bộ hơn và tự đúc kết thêm nhiều cách viết Content Marketing hấp dẫn.
Bạn có thể thử với nhiều hình thức viết khác nhau hoặc chỉ chuyên tâm lựa chọn một lối viết. Sau đó nhờ bạn bè feedback hoặc bạn có thể lưu với chế độ riêng tư trên Facebook chẳng hạn.
Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình
Những kẻ “săn mồi” luôn thay đổi mồi câu theo loài mà họ muốn bắt. Với Marketing cũng vậy khi mà bạn càng hiểu rõ về đối tượng Target trước khi truyền tải thông điệp sẽ khiến cho bạn càng có offer hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
Cho nên để có thể hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần phải nghiên cứu về Buyer Persona (chân dung khách hàng) và hiểu rõ các vấn đề như:
– Nhân khẩu học gồm độ tuổi, giới tính, vị trí làm việc…
– Mục tiêu, thách thức, nỗi đau
– Sở thích mua sắm và online…
Người làm Content Marketing hãy luôn là chính mình và phải có chính kiến
Thoạt nghe có vẻ mang đậm tính “lý thuyết” nhưng đây quả thật là điều mang bạn có thể làm được. Theo kinh nghiệm của Novis có rất nhiều copywriter chọn lối viết nước đôi an toàn và không thể hiện rõ ràng quan điểm truyền tải của mình. Bởi vì hầu hết chúng ta đều có chung tâm lý sợ phán xét nên không dám thể hiện rõ ràng ý kiến của mình và cũng sợ sẽ gặp thất bại khi làm khác đi khuôn mẫu.
Nhưng sự thật là mọi người thường rất ấn tượng và bị thu hút bởi nét đặc trưng của một người nào đó hơn là việc họ mang đến các thông tin chung chung. Còn ở tầm của một công ty/doanh nghiệp thì đó chính là cá tính của một thương hiệu.
Vậy nếu như bạn không có cá tính riêng thì phải làm thế nào? Lời khuyên mà các chuyên gia Marketing tại Novis dành cho bạn chính là kiên nhẫn đọc, nghiền ngẫm và tích cóp cho mình thêm nhiều kinh nghiệm sống. Quan điểm của bạn sẽ được hình thành bởi môi trường sống xung quanh và những điều mà bạn tiếp xúc mỗi ngày.
Hãy nghiền ngẫm nhưng gì bạn nghe được – đọc được thì dần dần sẽ có được suy nghĩ riêng cho mình. Cách viết Content hiệu quả không đòi hỏi phải có khả năng viết xuất sắc theo như khuôn mẫu mà cần người có khả năng thể hiện được tính cách và nét đặc trưng của chính mình.
Giai đoạn viết: Cách viết Content Marketing hiệu quả và chuẩn SEO (writing)
Xác định dạng content chính cần triển khai
Trong giai đoạn bắt tay vào viết content, trước hết bạn cần xác định dạng content mình muốn triển khai là gì. Hiện nay có 8 loại content được sử dụng chủ yếu đó là:
Social Media Content Marketing
Với cộng đồng người dùng khổng lồ trên toàn thế giới, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Social Media content không những cần giới thiệu được sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mà còn phải có sự khác biệt, lôi cuốn. Đó có thể là cách thể hiện hình ảnh, font chữ, format, màu sắc…
Content SEO
SEO (hay Search Engine Optimization) là thuật ngữ đã trở nên vô cùng quen thuộc với dân marketer. Muốn viết content chuẩn SEO, bạn cần lựa chọn văn phong phù hợp, cung cấp thông tin chính xác, hiểu rõ đặc thù sản phẩm/dịch vụ… Và quan trọng nhất là đáp ứng được các tiêu chí SEO (từ khóa, Meta Description, Title, các thẻ H1, H2…)
Content Landing Page, Sale Page
Khi viết content cho các Landing Page hay Sale Page. Bạn cần chú ý những điểm sau: Mật độ từ khóa từ 3 – 4%, độ dài trên dưới 1000 từ, thẻ Heading ngắn gọn, chèn thêm hình ảnh/video và đảm bảo độ tương thích với mobile.
Content Marketing dạng Infographic
Infographic được hiểu là việc truyền tải một câu chuyện đầy đủ, hoàn chỉnh thông qua nội dung và hình ảnh. Sự kết hợp của cả hai yếu tố hình ảnh và nội dung cho phép bạn truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và sinh động nhất.
Content Email Marketing
Khi viết email marketing, bạn nên lưu ý đến 4 yếu tố. Đó là Ngắn gọn (tiêu đề dưới 50 ký tự), Rõ ràng (tiêu đề dễ hiểu, nội dung có trọng tâm), Không spam (không dùng các từ thiên về quảng cáo) và Cá nhân hóa (dùng danh xưng bạn thay vì các bạn).
Blog Content Marketing
Các trang blog là nơi bạn thỏa sức sáng tạo xoay quanh chủ đề sẵn có. Đặc biệt, bạn có thể chèn thêm các nút like/share, các đường link hay thông tin về sản phẩm trên bài blog để điều hướng người đọc tốt nhất.
Video
Sáng tạo nội dung video yêu cầu bạn phải dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn. Tuy nhiên hiệu quả đạt được lại ấn tượng hơn nhiều so với content dạng văn bản hay hình ảnh.
Nội dung Facebook, Google Ad
Thông qua các đoạn quảng cáo Facebook hay Google, sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được số lượng người xem đông đảo. Từ đó đạt được nhiều leads. Khi triển khai content marketing để chạy quảng cáo, bạn nên chọn lọc keyword có lượng tìm kiếm cao (đối với Google Ad) và caption đầu thật hấp dẫn (đối với Facebook Ad).
Chỉ nên viết những điều mà bạn biết về chủ đề đang hướng đến
Nếu bạn thật sự chưa hiểu rõ về những gì mà bản thân sắp viết thì hãy cố gắng nghiên cứu thật kỹ lưỡng về nó. Tiếp theo sau đó là đưa các tài liệu, phương pháp, phân tích từ các chuyên gia đáng tin cậy mà bạn thu thập được cho vào bài viết.
Lưu ý là nên tránh tạo nên bài viết kém chất lượng với các ý tưởng chấp vá và mơ hồ. Bởi vì đọc giả ngày nay họ rất thông minh và họ sẽ sớm nhận ra nội dung không chất lượng.
Bắt đầu nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa được đánh giá là quan trọng trong cách viết Content Marketing hiệu quả. Vì nó góp phần xác định phương pháp xây dựng nội dung mà bạn đang hướng đến, đồng thời dẫn dắt khách hàng tiềm năng quan đến sản phẩm/dịch vụ và cả thương hiệu của công ty/doanh nghiệp bạn.
Mặt khác khi chèn thêm từ khóa vào bài viết Blog, công cụ tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng hiểu được về nội dung mà bạn viết và giúp cho người đọc dễ tìm thấy bài viết của bạn hơn. Thế nhưng không phải Marketer nào cũng biết cách nghiên cứu từ khóa sao cho thật hiệu quả.
Theo đó, nghiên cứu từ khóa đòi hỏi:
– Marketer phải biết cách sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa (chẳng hạn như Adwords Keyword Planner hoặc một công cụ nào đó) để nghiên cứu các từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
– Biết cách kết hợp và chèn các từ khóa vào trong nội dung bài viết sao cho thật tự nhiên.
Tìm hiểu các bài viết liên quan trước đó
Research (hoặc nghiên cứu đối thủ) là bước rất quan trọng với một Content Writer vì bạn cần phải biết rõ xu hướng bạn sắp viết đã có ai đó triển khai chưa. Nếu có thì họ đã thực hiện chúng như thế nào? Đối với phần này thì BuzzSumo sẽ là công cụ hỗ trợ tốt nhất dành cho bạn.
Sau đây là một số điều bạn cần phải tham khảo bài viết đối với đối thủ cạnh tranh:
– Đối thủ của bạn dùng các loại thuật ngữ và biệt ngữ ngành nào?
– Giọng văn của họ như thế nào? Nghiêm túc hay hài hước? Hay mang tính chất chuyên môn cao.
– Họ thường bắt đầu với các loại hình Content như thế nào? Blog post hay loại hình nào đó?
– Với mỗi hình thức, họ sẽ biết xu hướng và giải pháp gì? Cách truyền đạt ra sao?
Và bước cuối cùng chính là tìm cách làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
Viết một chủ đề cụ thể nào đó
Một bài viết Content nếu muốn hoàn hảo thật sự chỉ nên xoay quanh một mục đích quan trọng nào đó, từ định nghĩa cho đến cách giải quyết. Không nên viết lan man, đan xen thêm nhiều vấn đề không thật sự liên quan. Để có thể làm được điều này, bạn hãy “mượn” một số thuật ngữ từ ngành báo chí. Chẳng hạn như:
– Góc nhìn độc đáo: Bạn có thể nói nhiều điều về chủ đề của mình theo cách mà người khác không thể làm được.
– Tập trung vào trọng tâm: Nắm rõ những gì nên viết và không nên viết. Nếu thông tin không liên quan trực tiếp thì không nên đưa vào bài viết.
– Mức độ liên kết: Sự kết hợp giữa chủ đề mà bạn chọn với góc nhìn độc đáo của bạn có thu hút được người đọc hay không?
Đừng quan tâm độ dài của bài viết -Hãy tập trung xây dựng các nội dung chuyên sâu
Hiện tại có rất nhiều cuộc thảo luận bàn về độ dài của các tiêu chí bài đăng trên Blog. Ban đầu có các nghiên cứu chỉ ra rằng bài Blog nên có độ dài khoảng 1500 từ sẽ được xếp hạng tốt nhất. Nhưng sau đó thì nhận định này thay đổi lại là bài Blog 3000 từ sẽ có hiệu quả nhiều hơn.
Chính điều này vô hình trung đã khiến cho một số Marketer tin rằng bài viết càng nhiều chữ sẽ càng có thứ hạng cao hơn. Nhưng đây lại là một sai lầm! Vì thực tế cho thấy, nội dung của bài viết mới chính là yếu tố góp phần quyết định thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra để có thể tìm hiểu và trả lời các thắc mắc của người dùng tìm kiếm thì bạn nên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để Research và xem các câu hỏi đề xuất tại mục “People Also Asked” trong cập nhật Google.
Dành thêm thời gian cho các dàn ý chi tiết
Việc lập nên các dàn ý chi tiết sẽ giúp bạn sắp xếp ý tưởng theo cách chỉnh chu nhất trước khi bắt tay vào xây dựng Content Marketing. Dưới đây sẽ là các phần không thể thiếu trong một dàn ý cơ bản:
– Từ khóa chính
– Đoạn mô tả về chủ đề bài viết và cách giải quyết vấn đề. Chú ý, bạn nên đặt mình vào vị trí của người đọc và hãy hỏi bản thân rằng “Tại sao tôi lại phải đọc bài viết này”.
– Mô tả thật ngắn gọn về đối tượng mục tiêu cho bài viết
– Ý tưởng nâng cấp và xây dựng nội dung bài viết.
– Phân tích các bước về bố cục bài viết.
Đặt nhu cầu của người đọc lên hàng đầu
Ở nhiều khía cạnh khác nhau thì con người vốn dĩ rất ích kỷ. Trên cương vị người đọc thì họ chỉ quan tâm đến giá trị mà bài viết của bạn có thể mang đến cho họ. Chính vì vậy mà trong bài viết hãy tập trung vào người đọc hơn là chính bản thân mình. Và cách đơn giản nhất bạn có thể sử dụng là từ “bạn” và “của bạn” một cách thường xuyên hơn là “tôi” hay “chúng tôi”. Lấy ví dụ rõ ràng cho từng trường hợp như sau:
– Cách viết mang tính chất “cá nhân”
“Novis – đơn vị cung cấp các giải pháp Marketing tốt nhất trên thị trường”
– Cách viết hướng đến người đọc
“Giải quyết mọi vấn đề của công ty/doanh nghiệp bạn với các giải pháp Marketing hữu hiệu tại Novis”.
Rõ ràng! Ví dụ ban đầu là tập trung vào các tính năng và tập trung vào công ty Novis. Nhưng ví dụ 2 lại tập trung phần lớn vào lợi ích của khách hàng. Vậy nếu như bạn là một khách hàng tinh tế thì bạn sẽ dựa vào cách viết nào để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ?
Cung cấp các số liệu thống kê và dữ liệu khi cần thiết
Điều mà Novis muốn nhắc các bạn là người dùng thường thích xem số liệu thống kê và dữ liệu thực tế hơn là lời nói suông. Thế nên, bạn cần kết hợp chúng vào bài viết của mình để có thể đạt được những lợi ích sau:
– Truyền đạt lợi ích cụ thể dành cho độc giả: “Sản phẩm/dịch vụ này sẽ cải thiện năng suất lên 50%” sẽ nghe hay hơn là “sản phẩm/dịch vụ này sẽ giúp tăng năng suất của bạn lên rất nhiều lần”.
– Cung cấp các ví dụ hoặc bằng chứng cho bài viết của bạn: Một content kèm theo dữ liệu và nghiên cứu cho thấy nội dung có mức độ uy tín cao cũng như đảm bảo tốt về mặt chất lượng.
– Thu hút sự chú ý người đọc: Số liệu thống kê luôn có tác dụng thu hút sự quan tâm của người đọc hơn hết khi họ đang tìm kiếm một điều gì đó. Vậy chúng ta có thể tìm kiếm các số liệu thống kê và dữ liệu ở đâu? Bạn có thể tham khảo qua các nguồn như sau:
- Thực hiện các khảo sát: Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát bằng giấy hoặc trên Social Media để thăm dò ý kiến của người dùng.
- Theo dõi các nghiên cứu của ngành: Bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các tài liệu này thông qua các tổ chức chuyên nghiệp hoặc những công ty nghiên cứu nổi tiếng trong ngành.
- Tìm nghiên cứu qua các công ty trực tuyến khác: Các thương hiệu thường sẽ viết bài về kết quả nghiên cứu của họ trên Social Media. Bạn hãy tận dụng nguồn nguyên liệu này để hỗ trợ và gia tăng tính thuyết phục cho bài viết của mình.
- Chạy thử nghiệm của riêng bạn: Nếu bạn đang trong quá trình khảo sát chiến thuật hoặc dự án mới hãy ghi lại tiến trình, đồng thời theo dõi hiệu suất để có thể đưa ra các kết luận chính xác nhất.
Hãy “cầm tay chỉ việc” với bài viết có tiêu đề “Hướng dẫn”
Kỹ thuật số phát triển thì hầu hết mọi vấn đề đều được tìm kiếm thông qua Google và các bài viết hữu ích. Nhiệm vụ của người viết là mang đến cho người dùng các câu trả lời chính xác với nhu cầu (bao gồm sản phẩm/dịch vụ) cần thiết. Đặc biệt là với những bài viết mang tính hướng dẫn lại càng trở nên chi tiết, dễ đọc và dễ hiểu hơn rất nhiều.
Và thực tế thì có rất nhiều bài viết đặt tiêu đề “Hướng dẫn” nhưng lại không mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích. Nghĩa là không đưa ra lời kêu gọi hành động nào thật cụ thể cả. Một bài viết “Hướng dẫn…” thật sự hoàn hảo khi người viết có thể chỉ cho người đọc các cách hoàn thành công việc rõ ràng. Cụ thể như:
– Càng chi tiết càng tốt: Nên diễn giải thật sâu và phân tích từng bước để người đọc có thể hiểu được rõ ràng hơn.
– Sử dụng nhiều ảnh Screenshot: Sau mỗi bước thực hiện hãy dùng nhiều hình Screenshot để người đọc dễ dàng hình dung được cách thực hiện.
– Nếu được hãy thêm các video vào bài viết: Thay vì phải viết ra nhiều từ để giải thích thì bạn thêm một video ngắn để người đọc có thể dễ dàng hiểu được hướng dẫn của bạn.
Đặt tiêu đề như thế nào mới là hay?
Các nghiên cứu phần lớn cho thấy, tiêu đề bài viết có khả năng gợi nên những cảm xúc của người đọc và nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn. Vì vậy, nếu như muốn nội dung bài viết được lan truyền hơn thì hãy đảm bảo khai thác thật tốt cảm xúc người đọc ngay từ phần tiêu đề nội dung.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải thao túng cảm xúc của người đọc bằng những “chiêu trò” rẻ tiền mà chúng đơn giản là các tiêu đề truyền cảm hứng dành cho người đọc và khiến cho họ phải nhấp vào.
Việc tạo ra một tiêu đề khiến cho người dùng yêu thích không hề đơn giản và làm sao để tiêu đề của mỗi phần được logic với nhau lại càng thật sự khó khăn hơn. Novis sẽ đưa ra cho bạn một số gợi ý như sau:
– Thêm từ chỉ số lượng vào tiêu đề: Tốt nhất nên chọn các con số nhỏ (dưới 20 chẳng hạn) vì nếu các số lớn quá sẽ khiến cho người đọc bị choáng.
– Chứa các tính từ/động từ mang hàm ý hành động mạnh mẽ hoặc gây được sự tò mò.
– Lát ngược lại các định kiến cổ hữu.
Tạo ấn tượng với các độc giả ngay từ phần mở đầu
Khi người dùng thực hiện các tìm kiếm và truy cập vào trang của bạn, bạn sẽ không có nhiều thời gian để tạo ra sự quan tâm của họ. Cho nên nếu như bạn muốn họ ở lại website của mình thì hãy tạo nên các đoạn mở đầu ấn tượng. Sau đây là 6 cách nhanh chóng để bạn thực hiện điều đó:
– Bắt đầu với một điều gì đó thật sự thú vị nhưng không phải ai cũng nghĩ đến được.
Ví dụ: 94% người dùng Internet đều có tài khoản Facebook. Việc bỏ lỡ tiếp thị trên kênh này chính là một tổn thất khá lớn cho công ty/doanh nghiệp bạn. Và bạn nên tìm kiểu các cách viết Content Facebook thu hút để có thể mang lại những giá trị thiết thực cho công ty/doanh nghiệp mình.
– Bắt đầu bằng cách kể một kinh nghiệm nào đó của bản thân (gồm thành công và thất bại)/ bài học được rút ra sau những trải nghiệm ấy.
– Đặt ra câu hỏi và khơi gợi sự tò mò khiến cho người đọc bị thu hút và phải đi tìm câu trả lời trong bài viết.
– Mang đến cho người đọc nhiều thông tin (sản phẩm/dịch vụ) mới nhất.
– Viết đoạn Intro mang tính chất đối đầu. Đừng nên tỏ ra quá khích nhưng cũng đừng ngại nêu lên các hành động phổ biến.
Tối ưu tiêu đề và Meta Descriptions
Nếu bạn thường tra cứu trên Google chắc hẳn sẽ biết đến 2 khái niệm cơ bản chính là Tiêu đề và thẻ Meta Description. Cụ thể thẻ tiêu đề là những liên kết màu xanh dương xuất hiện ở các trang kết quả tìm kiếm. Còn thẻ Description là các đoạn văn bản xuất hiện phía bên dưới liên kết đó. Theo Google thì thẻ tiêu đề và thẻ Meta Descriptions lần lượt sẽ là 70 ký tự và 156 ký tự.
Nhưng để có thể tạo ra các tiêu đề và thẻ Meta hoàn hảo thì bạn cần phải tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản như sau:
– Sử dụng từ khóa chính trong thẻ tiêu đề: Yếu tố SEO Onpage này cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải chú ý.
– Phần thẻ Meta phải hấp dẫn người đọc như: Tại sao họ nên đọc bài viết này? Bài viết này có gì khác biệt hơn so với các đối thủ khác?
– Số lượng ký tự phải nằm trong khoản giới hạn được đề xuất: Nếu không thì title và Meta Description sẽ bị cắt, khiến người dung không thể nhìn thấy được.
Sử dụng Internal link kết nối bài viết lại với nhau
Thay vì phải lặp lại một thông tin nào đó đã từng được đề cập ở bài viết trước, bạn có thể thực hiện gắn link của bài viết đó trong bài viết mà bạn đang soạn thảo. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà còn đảm bảo rằng, người đọc có thể tìm kiếm thêm các nội dung liên quan. Từ đó giúp tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng cho các bài viết cũ.
Hơn thế, khi tất cả các nội dung được liên kết với nhau thì các Search Tool sẽ hiểu rằng website của bạn chứa những nội dung độc đáo và có liên quan chặt chẽ với nhau. Search Tool thường dùng liên kết giữa các website để hiểu mối quan hệ giữa chúng với nhau trên trang web của bạn.
Không nên nhồi nhét từ khóa
Mặc dù vấn đề này khá là cũ nhưng vẫn có rất nhiều người mắc phải lỗi này. Vì thế mà Novis muốn lưu ý lạ với các bạn là không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết của mình. Việc làm này không những không giúp cải thiện các thứ tự xếp hạng mà còn khiến cho Google de – Index website.
Sử dụng từ ngữ mang tính hành động mạnh mẽ
Mục đích của một bài viết Content Marketing chính là thuyết phục người đọc thực hiện các hành động nhất định như tương tác hoặc để lại một phản hồi nào đó. Tất nhiên để làm được điều này thì bạn cần dùng các ngôn ngữ mang tính thúc đẩy và truyền cảm hứng cho họ. Cách đơn giản nhất là kết hợp các động từ với các từ có tính nhấn mạnh cao. Chẳng hạn như một số cụm từ có trong hình bên dưới:
Thực tế cho thấy, người viết Content rất thường bỏ qua bước thêm nguồn tham khảo vào bài viết. Đây được đánh giá là thiếu sót rất lớn cần nên thay đổi. Nghĩa là nếu như bạn mượn một đoạn văn ngắn hay một phần thông tin nào đó hãy gắn link trích dẫn hoặc thông tin đó vào trong bài viết.
Nếu thực hiện hành động này có thể mang đến bạn một số lợi ích như sau:
– Tăng khả năng hiển thị bài viết: Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tác giả của bài viết và cho họ biết khi bài đăng của bạn được đăng tải trên website. Điều này góp phần khuyến khích họ share (chia sẻ) bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội. Từ đó mang lại hiểu lượt hiển thị và lưu lượng truy cập nhiều hơn.
– Thông tin bạn cung cấp mang tính xác thực cao: Hãy luôn đảm bảo rằng những thông tin mà bạn cung cấp đều được xác thực rõ ràng, thể hiện được quá trình tìm tòi và nghiên cứu của bạn.
– Liên kết với nguồn tài liệu đáng tin cây: Điều này sẽ khiến cho bài viết của bạn trở nên hữu ích hơn với đông đảo người dùng.
Thế nên đừng quên bổ sung nguồn thông tin khi cần thiết nhé.
Giai đoạn 3: Tối ưu bài viết để đăng lên mạng xã hội (Distribution)
Để bài viết của bạn có thể được truyền tải chính xác đến với độc giả và mang đến hiệu quả tối đa thì Novis khuyến cáo các bạn nên chia sẻ bài viết của mình lên các trang Social Media.
Thường thì một bài viết Blog nếu như được tối ưu kỹ càng sẽ mất khoảng 30 – 100 ngày mới có thể lên Top được. Trong khoảng thời gian này chỉ có những ai yêu thích và mong đợi bài đăng của bạn mới thường xuyên truy cập vào trang web của bạn để xem bài viết mới.
Chính vì lẽ đó, việc share bài viết lên các kênh Social Media sẽ giúp cho rất nhiều người biết đến bài viết của bạn nhiều hơn. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một plan danh sách các bài viết phát tán cộng chi tiết để giúp cho quá trình tiếp thị đạt được kết quả tốt hơn.
Dựa vào lượng tương tác và bình luận cơ bản thì bạn sẽ hiểu được phần nào nhu cầu của người dùng trong lĩnh vực bạn cung cấp. Từ đó giúp cho công ty/doanh nghiệp biết được các cách tăng chuyển đổi và tác động đến hành vi mua hàng của người dùng dễ dàng hơn.
Rà soát các lỗi copy
Copy (đạo văn) là một lỗi thường gặp khi viết Content Marketing. Nó không chỉ khiến cho nội dung của bạn nhàm chán mà còn làm mất cơ hội xếp hạng cao trên Google và thậm chí là nhận về hình phạt từ Google.
Trường hợp Google bót phát hiện ra 2 trang sở hữu nội dung giống nhau thì sẽ nhầm lẫn và không biết sẽ nên xếp hạng cho trang nào. Nghiêm trọng hơn hết là page sẽ bị phạt do dính lỗi “đạo văn”. Điều này phần nào nhắc nhở bạn trước khi đăng tải bài viết lên website hãy kiểm tra xem nội dung trong bài có bị mắc lỗi này hay không.
CopyScape là công cụ cho phép bạn nhập URL và check được nội dung của bạn có giống với bất cứ website nào hay không? Hãy thử sử dụng nếu cần thiết nhé vì chúng hoàn toàn miễn phí.
Biết rõ các giới hạn ký tự và nguyên tắc post bài trên các trang mạng xã hội
Content Marketer thường xuyên dồn nhiều công sức để làm nên một bài Blog. Nhưng sau đó lại tiếp tục tóm tắt chúng để post lên các trang Social Media do giới hạn ký tự. Để tránh gặp phải tình trạng này, Novis cung cấp đến bạn thông tin về độ dài của những bài đăng trên Social Media và các loại Content có khả năng hoạt động tốt nhất trên mỗi trang.
Thêm các hình thức Content bổ sung khác (Content Upgrades)
Đây là một hình thức Content bổ sung có thể tải xuống và làm tăng giá trị cho Content của bạn. Đồng thời mang đến bạn cho người dùng cơ hội để nhận các Bonus độc quyền thông qua cách đăng ký đến danh sách email. Tiếp theo sẽ là một số gợi ý Content Upgrades được người dùng yêu thích nhất hiện nay:
– Word hoặc Excel miễn phí
– Infographic bổ sung
– Ebooks hoặc các báo cáo nghiên cứu mang tính hữu ích cao.
Đo lường mức độ hiệu quả trên các kênh Social Media
Với mỗi Content Writer đều mong muốn bài viết của mình có thể chạm đến trái tim người đọc và mang lại kết quả cao. Chính vì lý do này mà bạn cần phải thực hiện các đo lường cho nội dung của mình. Những chỉ số chính cần đo lường cho các nội dung Content trên các kênh sẽ bao gồm:
– Blog (SEO) bao gồm các yếu tố như: Organic Traffic, số lượng keyword (từ khóa) lên Top, CTR, time on site, Bounce Rate.
– Post (Facebook/Twitter/Linkedin) bao gồm các yếu tố: Lượng tương tác like – share – comment và lượng reach.
– Video (Youtube) gồm Lượt view – like – comment video và lượng subscribers kênh.
– Email Marketing: Open Rate, Click – Through – Rate.
Và điều quan trọng hơn hết là khi đo lường hiệu quả, bạn cần đề ra các phương pháp tối ưu nội dung. Các câu hỏi thiết thực giúp bạn tìm ra được cách tối ưu gồm:
– Chủ đề (Topic) nào được người dùng tìm kiếm nhiều nhất và nhận được khả năng tương tác cao?
– Kênh Social nào đang hoạt động hiệu quả nhất?
– Dạng Content nào đang hoạt động tốt nhất?
Nếu trường hợp bài viết của bạn hoạt động không hiệu quả hoặc hiệu quả kém thì hãy kiểm tra lại các kỹ năng viết quảng cáo và cách chạy chiến dịch trên Social Media. Bởi vì bạn có thể tự tin rằng nội dung Content của mình hay nhưng hoạt động lại kém hiệu quả trên các kênh Social Media? Hay thông điệp mà bạn gửi đến người dùng có thiết thực hay không? Đôi lúc vấn đề lại nằm ở bản thân người viết.
Chọn thời điểm thích hợp để share bài
Khác hoàn toàn so với Blog, các post trên Social Media thường có “hạn sử dụng” nhất định. Thông thường sẽ kéo dài trong 2 – 3 ngày hoặc 1 tuần. Và sau thời gian này thì các bài post sẽ bị chìm vào quên lãng và không ai thấy nó nữa.
Tất nhiên thì bạn không thể thay đổi được thời hạn này, bởi vì trên Facebook mỗi ngày sẽ có hàng triệu bài post được đăng tải. Vì lẽ đó mà việc lựa chọn thời điểm post bài hoặc share bài là cực kỳ quan trọng vì nó quyết định đến độ viral của chúng. Thường thì khi đăng bài Facebook Marketing hoặc Social Platform sẽ đưa bài viết tiếp cận đến một nhóm người dùng nhỏ để test khả năng “phù hợp” của chúng so với thị hiếu người dùng.
Nếu nhóm người dùng của bạn yêu thích các post (thông qua các số lượng tương tác như like – share – comment) thì những nền tảng Social Media sẽ mở rộng thêm lượng người tiếp cận và cho phép bài post hiển thị trên bảng tin của nhiều người dùng hơn.
Do đó, bạn hãy post bài vào thời điểm người dùng của bạn đang online để họ có thể nhìn thấy được và thực hiện hành vi tương tác ngay với bài viết. Các khung giờ mà Novis cung cấp để bạn tham khảo gồm:
– Facebook: Khoảng thời gian 12h00 trưa và 19h00 tối với các ngày trong tuần. Vì trong khung giờ này mọi người thường nghỉ ngơi nên có xu hướng online nhiều hơn.
– Blog: 11h00 trưa vào thứ 2 và thứ 3. Vì đầu tuần sẽ là thời điểm người dùng có mong muốn học thêm nhiều kiến thức mới.
– Email Marketing: Nên gửi mail vào lúc 7h00 sáng và 13h00 trưa. Thời điểm này thì giới văn phòng thường có xu hướng check hộp thư của mình.
Nhìn chung, cách viết Content Marketing khá đơn giản nhưng bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình thật sự có giá trị và thu hút được người đọc.
Kết luận
Novis tin rằng với loạt thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp cho các bạn nhận ra tầm quan trọng trong cách viết Content Marketing. Đồng thời hiểu được hết các công việc mà một Marketer phải làm và trau dồi thêm kỹ năng cần thiết.
Hy vọng rằng nội dung bài viết sẽ phần nào tiếp thêm động lực để bạn có thể dễ dàng định hình và xây dựng được một hoặc vô số các bài Content chuyên nghiệp, tạo nên những giá trị khác biệt cho dịch vụ/sản phẩm của bạn.
Sau khi đã tìm hiểu cách viết Content Marketing hiệu quả mà Novis cung cấp thì bây giờ đã đến lúc bạn thể hiện khả năng sáng tạo Content của mình rồi đấy! Hãy thử áp dụng các Tips trên kết hợp với vốn hiểu biết của bản thân để làm nên những nội dung hoàn hảo nhất nhé. Chúc các bạn sớm xây dựng được nhiều bài Content “chuẩn chất lượng”!
Novis có thể giúp gì cho bạn?
Tại Novis, chúng tôi cung cấp 2 Dịch vụ Marketing online chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.
Novis với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.
Novis lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.
Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 0963.588.208 hoặc website https://novis.com.vn/ để được tư vấn!