Quảng cáo tương tác (P.1)
Posted by: Hadmin | On: 5th Oct, 2020 | Blog, InteractiveNội dung chính:
1. Quảng cáo có yếu tố tương tác là gì? tại sao mình cần quan tâm?
2. Các loại quảng cáo tương tác phổ biến
Interactive marketing, interactive advertising hay interactive activities là những thuật ngữ mình thường nghe thấy, nhằm để nói về những quảng cáo, hoạt động truyền thông có ứng dụng yếu tố tương tác.
Tại sao quảng cáo tương tác trở nên quan trọng trong ngành marketing quảng cáo hiện đại?
Trong một xã hội hiện đại như ngày nay, khách hàng thường xuyên tiếp cận các thông tin mới nhất cũng như các chiến dịch Marketing và các phương tiện truyền thông khác nhau. Chính vì vậy, để một thương hiệu hay chiến dịch được nhiều người biết đến thì chiến dịch đó phải mang lại những trải nghiệm mang tính tương tác cho khách hàng.
Quảng cáo tương tác chính là sự thể hiện một xu hướng mới. Ta sẽ nhận ra được quảng cáo có hiệu quả hay không thông qua sự phản ứng, tương tác của khách hàng”.
Vậy quảng cáo tương tác là gì?
Quảng cáo tương tác, hay Interact Advertising, là các hoạt động quảng cáo trên Internet, mạng xã hội và tại các điểm bán hàng nhắm đến khách hàng tiềm năng. Mục đích của loại quảng cáo này là nhằm mang lại nội dung, hình ảnh và thông điệp ấn tượng, dễ dàng đi vào lòng người và từ đó gặt hái hiệu quả cao hơn.
Quảng cáo tương tác bao gồm những yếu tố nào?
- Vui: Vui là yếu quan trọng và đầu tiên của một quảng cáo tương tác, vì nếu không tạo ra cảm xúc, không tạo ra ấn tượng thì khách hàng sẽ không muốn bỏ thời gian ra xem quảng cáo. Vui bao gồm tạo ra những nền tảng, trò chơi, cách thức để khách hàng có cơ hội trở thành, hoặc làm ra điều gì đó tuyệt vời, vui vẻ.
- Hành động: Mục đích chính của việc tạo ra tương tác là sự thôi thúc khách hàng phải làm hoặc cảm nhận những gì từ quảng cáo. Một quảng cáo thiếu sự tương tác sẽ chỉ làm khách hàng xem và rời đi, vì không có gì đọng lại trong đầu họ.
- Tương tác, liên kết: Là sự liên kết 2 chiều giữa quảng cáo và các yếu tố xung quanh, bao gồm: tương tác với môi trường, với thời tiết, với con người, động vật xung quanh,…
- Cá nhân hoá: Tương tác tạo ra cho mỗi người những trải nghiệm riêng và đặc biệt chỉ riêng người đó mới có. Sự cá nhân hóa là một trong những yếu tố quan trọng của tương tác, qua đó gắn kết cảm xúc khách hàng với thương hiệu.
Một quảng cáo tương tác sẽ đem lại những giá trị tuyệt vời cho doanh nghiệp:
- Tăng cường tính tương tác giữa người tiêu dùng với nhãn hàng, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân độc đáo, qua đó gắn kết những cảm xúc tích cực của khách hàng với thương hiệu.
- Khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hoạt động của thương hiệu, tăng khả năng dùng thử của sản phẩm và tăng tỉ lệ mua hàng.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ của chiến dịch mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho phương tiện truyền thông.
- Bằng cách ứng dụng công nghệ và những kỹ thuật mới, việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thông minh, vui vẻ và là người tiên phong trong việc đem lại các trải nghiệm mới mẻ sẽ thu hút và gây ấn tượng hơn với khách hàng.
Các loại quảng cáo tương tác phổ biến
Quảng cáo tương tác ngày nay xuất hiện dưới rất nhiều dạng, khách hàng có thể chơi nhiều hoạt động tương tác khác nhau, trên các phương tiện khác nhau, cả online và offline. Có thể nói, ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể tạo ra những trải nghiệm tương tác thú vị.
. Tương tác trong activation
. Tương tác trong video Youtube
. Tương tác nơi công cộng (guerrilla marketing)
. Tương tác trên giấy (print-ad, packaging…)
. Tương tác trên digital
Tương tác trong activation
Đây là hình thức Marketing được sử dụng rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Nhiệm vụ của activation là phải tạo ra sự tương tác thông qua các trò chơi cho người tham gia. Activation thường ứng dụng tương tác dạng sensor, nhận biết, đo được khuôn mặt, cử chỉ, tốc độ, nhiệt độ, giọng nói của người chơi…
Tương tác trong video Youtube
Youtube là một kênh khá tuyệt vời nhưng cũng khá khó khi muốn chèn yếu tố tương tác. Ngoài những clip cho người xem chọn kết thúc tùy theo quyết định của mình, các clip Pre-roll trên Youtube đã được sáng tạo rất nhiều để thu hút người người xem.
Tương tác nơi công cộng (guerrilla marketing)
Billboard và những nơi công cộng là một kênh cực kỳ tuyệt vời để mang đến những ý tưởng sáng tạo đến công chúng. Hiện nay, các billboard ở Việt Nam thì khá hiếm, nhưng ở nước ngoài thì đây là một công cụ cực kỳ tuyệt vời.
Tương tác trên giấy
Nhiều người nghĩ Print-ad đã lỗi thời và không thể đem lại những tương tác thú vị như các kênh khác. Tuy nhiên, Print-ad hiện nay đã thêm những tương tác đầy sáng tạo, thu hút rất nhiều lượt xem.
Tương tác trên digital
Burger King bắt trend cực nhanh và giới thiệu một chiến dịch tương tác cực độc dựa trên tính năng vote của Instagram Stories. Khách hàng có thể vote cho các nguyên liệu yêu thích của họ trong món Whopper, và Burger King sẽ thu thập tất cả các vote để làm ra một loại Whopper mới dựa theo nguyên liệu đó, được tạo nên bởi chính khách hàng.
Domino thì ghê gớm hơn, bất cứ kênh nào khách hàng thích, họ cũng có thể đặt pizza Domino qua kênh đó, dù đó là Slack, Messenger, Twitter, loa Google Home, Alexa, trên xe hay smart TV…
Digital đúng là mảnh đất màu mỡ để bung lụa sáng tạo những tương tác mới, hãng đĩa Because kỉ niệm 10 năm bằng một microsite với vô vàn cách để chơi, cầm nắm, kéo, quăng những bài hát. Link: http://because-recollection.com.
Vô đây để xem những microsite tương tác khác vui hơn nữa nhen.
Tạm kết
Xã hội càng hiện đại, công nghệ càng phát triển thì khách hàng càng đòi hỏi được trải nghiệm và tiếp cận những ý tưởng mới mẻ. Họ không còn hứng thú với những loại quảng cáo lỗi thời mà họ muốn tương tác nhiều hơn, chơi các trò chơi thú vị hơn, vui hơn, đặc biệt cá nhân hóa hơn hoặc liên kết với nhiều người hơn. Vì vậy, các agency quảng cáo nên mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tương tác có “1-0-2”. Bất kể nơi đâu, phương tiện, project nào cũng có thể thêm yếu tố tương tác vào.
Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các mẫu quảng cáo tương tác của các thương hiệu nổi tiếng nhé!