Post Detail

Quảng cáo tương tác (P.1)

Posted by: Hadmin | On: 5th Oct, 2020 | Blog, Interactive

Nội dung chính:

1. Quảng cáo có yếu tố tương tác là gì? tại sao mình cần quan tâm?
2. Các loại quảng cáo tương tác phổ biến

Interactive marketing, interactive advertising hay interactive activities là những thuật ngữ mình thường nghe thấy, nhằm để nói về những quảng cáo, hoạt động truyền thông có ứng dụng yếu tố tương tác.

Tại sao quảng cáo tương tác trở nên quan trọng trong ngành marketing quảng cáo hiện đại?

Trong một xã hội hiện đại như ngày nay, khách hàng thường xuyên tiếp cận các thông tin mới nhất cũng như các chiến dịch Marketing và các phương tiện truyền thông khác nhau. Chính vì vậy, để một thương hiệu hay chiến dịch được nhiều người biết đến thì chiến dịch đó phải mang lại những trải nghiệm mang tính tương tác cho khách hàng. 

Quảng cáo tương tác chính là sự thể hiện một xu hướng mới. Ta sẽ nhận ra được quảng cáo có hiệu quả hay không thông qua sự phản ứng, tương tác của khách hàng”.

Vậy quảng cáo tương tác là gì?

Quảng cáo tương tác, hay Interact Advertising, là các hoạt động quảng cáo trên Internet, mạng xã hội và tại các điểm bán hàng nhắm đến khách hàng tiềm năng. Mục đích của loại quảng cáo này là nhằm mang lại nội dung, hình ảnh và thông điệp ấn tượng, dễ dàng đi vào lòng người và từ đó gặt hái hiệu quả cao hơn.

Quảng cáo tương tác bao gồm những yếu tố nào?

  • Vui: Vui là yếu quan trọng và đầu tiên của một quảng cáo tương tác, vì nếu không tạo ra cảm xúc, không tạo ra ấn tượng thì khách hàng sẽ không muốn bỏ thời gian ra xem quảng cáo. Vui bao gồm tạo ra những nền tảng, trò chơi, cách thức để khách hàng có cơ hội trở thành, hoặc làm ra điều gì đó tuyệt vời, vui vẻ.
  • Hành động: Mục đích chính của việc tạo ra tương tác là sự thôi thúc khách hàng phải làm hoặc cảm nhận những gì từ quảng cáo. Một quảng cáo thiếu sự tương tác sẽ chỉ làm khách hàng xem và rời đi, vì không có gì đọng lại trong đầu họ.
  • Tương tác, liên kết: Là sự liên kết 2 chiều giữa quảng cáo và các yếu tố xung quanh, bao gồm: tương tác với môi trường, với thời tiết, với con người, động vật xung quanh,…
  • Cá nhân hoá: Tương tác tạo ra cho mỗi người những trải nghiệm riêng và đặc biệt chỉ riêng người đó mới có. Sự cá nhân hóa là một trong những yếu tố quan trọng của tương tác, qua đó gắn kết cảm xúc khách hàng với thương hiệu.

Một quảng cáo tương tác sẽ đem lại những giá trị tuyệt vời cho doanh nghiệp:

  • Tăng cường tính tương tác giữa người tiêu dùng với nhãn hàng, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân độc đáo, qua đó gắn kết những cảm xúc tích cực của khách hàng với thương hiệu.
  • Khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hoạt động của thương hiệu, tăng khả năng dùng thử của sản phẩm và tăng tỉ lệ mua hàng.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ của chiến dịch mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho phương tiện truyền thông.
  • Bằng cách ứng dụng công nghệ và những kỹ thuật mới, việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thông minh, vui vẻ và là người tiên phong trong việc đem lại các trải nghiệm mới mẻ sẽ thu hút và gây ấn tượng hơn với khách hàng.

Các loại quảng cáo tương tác phổ biến

Quảng cáo tương tác ngày nay xuất hiện dưới rất nhiều dạng, khách hàng có thể chơi nhiều hoạt động tương tác khác nhau, trên các phương tiện khác nhau, cả online và offline. Có thể nói, ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể tạo ra những trải nghiệm tương tác thú vị.

. Tương tác trong activation
. Tương tác trong video Youtube
. Tương tác nơi công cộng (guerrilla marketing)
. Tương tác trên giấy (print-ad, packaging…)
. Tương tác trên digital

Tương tác trong activation

Đây là hình thức Marketing được sử dụng rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Nhiệm vụ của activation là phải tạo ra sự tương tác thông qua các trò chơi cho người tham gia. Activation thường ứng dụng tương tác dạng sensor, nhận biết, đo được khuôn mặt, cử chỉ, tốc độ, nhiệt độ, giọng nói của người chơi…

Các em bé dùng micro để la, hét, hát để tạo ra hình dạng các con cá. Sau đó cá được tạo ra được chiếu lên bức tường và bé có thể chạm, chọt chọt cá trên tường chiếu như một màn hình cảm ứng. Kiểu này vui và tương tác tốt hơn các loại chém trái cây hay bắn cá, vì mức độ cá nhân hóa cao hơn.
Cái này ở Việt Nam thì Sunlight đã từng làm luôn nhe, Sunlight làm một kiểu khác cũng hay là cho bé tô màu, vẽ con cá và sau đó scan hình vẽ đó lên và tương tác luôn.

Tương tác trong video Youtube

Youtube là một kênh khá tuyệt vời nhưng cũng khá khó khi muốn chèn yếu tố tương tác. Ngoài những clip cho người xem chọn kết thúc tùy theo quyết định của mình, các clip Pre-roll trên Youtube đã được sáng tạo rất nhiều để thu hút người người xem.

Preroll “hack” nút “Bỏ qua” của Youtube, tạo ra một tương tác khá lạ và rất thú vị. OMO Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống — Made by Creativehunts awesome team 🙂

Tương tác nơi công cộng (guerrilla marketing)

Billboard và những nơi công cộng là một kênh cực kỳ tuyệt vời để mang đến những ý tưởng sáng tạo đến công chúng. Hiện nay, các billboard ở Việt Nam thì khá hiếm, nhưng ở nước ngoài thì đây là một công cụ cực kỳ tuyệt vời.

Bảng quảng cáo để tạo sự quan tâm của công chúng về nạn bạo lực gia đình, được đặt tại London vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 2014. Sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, càng nhiều người nhìn vào khuôn mặt của người phụ nữ, thì những vết thương sẽ càng trở nên lành lặn hơn. Tương tác ứng dụng công nghệ quá tuyệt vời!

Tương tác trên giấy

Nhiều người nghĩ Print-ad đã lỗi thời và không thể đem lại những tương tác thú vị như các kênh khác. Tuy nhiên, Print-ad hiện nay đã thêm những tương tác đầy sáng tạo, thu hút rất nhiều lượt xem.

Để chúc mừng Sofía Gómez, một nữ vận động viên lặn đã phá kỉ lục thế giới khi lặn dưới biển trong vòng đến 2.45 phút chỉ trong một lần lấy hơi, một print ad đã được làm ra với số lượng chữ đủ để một người đọc hết trong vòng đúng 2.45 phút. Tờ báo thách thức tất cả người dân đọc hết print ad đó chỉ trong một lần lấy hơi để làm nổi bật kỳ tích tuyệt vời của nữ vận động viên.

Tương tác trên digital

Burger King bắt trend cực nhanh và giới thiệu một chiến dịch tương tác cực độc dựa trên tính năng vote của Instagram Stories. Khách hàng có thể vote cho các nguyên liệu yêu thích của họ trong món Whopper, và Burger King sẽ thu thập tất cả các vote để làm ra một loại Whopper mới dựa theo nguyên liệu đó, được tạo nên bởi chính khách hàng.

Domino thì ghê gớm hơn, bất cứ kênh nào khách hàng thích, họ cũng có thể đặt pizza Domino qua kênh đó, dù đó là Slack, Messenger, Twitter, loa Google Home, Alexa, trên xe hay smart TV…

Digital đúng là mảnh đất màu mỡ để bung lụa sáng tạo những tương tác mới, hãng đĩa Because kỉ niệm 10 năm bằng một microsite với vô vàn cách để chơi, cầm nắm, kéo, quăng những bài hát. Link: http://because-recollection.com.

Vô đây để xem những microsite tương tác khác vui hơn nữa nhen.

Tạm kết

Xã hội càng hiện đại, công nghệ càng phát triển thì khách hàng càng đòi hỏi được trải nghiệm và tiếp cận những ý tưởng mới mẻ. Họ không còn hứng thú với những loại quảng cáo lỗi thời mà họ muốn tương tác nhiều hơn, chơi các trò chơi thú vị hơn, vui hơn, đặc biệt cá nhân hóa hơn hoặc liên kết với nhiều người hơn. Vì vậy, các agency quảng cáo nên mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tương tác có “1-0-2”. Bất kể nơi đâu, phương tiện, project nào cũng có thể thêm yếu tố tương tác vào.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các mẫu quảng cáo tương tác của các thương hiệu nổi tiếng nhé!