Trí tuệ nhân tạo (P.1)
Posted by: Hadmin | On: 12th Aug, 2021 | Bài Viết, Trí tuệ nhân tạoNội dung chính:
1. Viễn cảnh 2. Vì sao ta lại cần trí tuệ nhân tạo? Nó là cái gì? Có ăn được không? 3. AI đã làm được gì? bao gồm những khả năng nào? 4. Tính toán và dữ liệu giúp gì cho marketing quảng cáo?
Viễn cảnh
Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời khi sắp đến kỳ nghỉ dài, điện thoại bạn reo lên tiếng chuông thông báo và hỏi rằng: bạn có muốn sắp xếp một chuyến du lịch đến Hàn Quốc cùng gia đình không? Một khi bạn chọn “yes”, nó sẽ tiếp tục tự động tìm và gợi ý chuyến bay, khách sạn qua Traveloka và đề ra một lịch trình vui chơi đúng bằng ngày bạn được nghỉ. Chuyến bay, khách sạn và lịch trình đều hay ho, phù hợp với bạn, và đặc biệt thân thiện với thành viên nhỏ trong gia đình bạn nữa. Một khi bạn bấm “book”, nó sẽ tiếp tục đưa ra danh sách quần áo, tất cả mọi thứ cần chuẩn bị cho gia đình bạn cho chuyến du lịch, và không quên tạo ra những tin nhắn thoại mẫu để thông báo cho vợ và con bạn. Và vậy là xong, bạn không cần phải suy nghĩ gì và chuyến du lịch đã được sắp xếp gọn gàng chỉ qua chưa đến 3 lần bấm!
Một viễn cảnh như vậy có vẻ quá viễn tưởng, nhưng không, chúng đang xảy ra và sẽ xảy ra trong khoảng 1 đến 2 năm nữa thôi, khi “Trí tuệ nhân tạo” (Artificial Intelligence — AI) trở nên phổ biến và thực sự trở thành một phần của cuộc sống loài người. Vậy làm sao trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm được điều đó? Nó đã làm một loạt thao tác:
- AI biết rằng hàng năm cứ đến thời gian này bạn sẽ được nghỉ khoảng ngần ấy ngày, kết hợp với double check qua thông tin lịch nghỉ toàn quốc, lịch nghỉ các công ty khác, các bài chia sẻ trên mạng xã hội của đồng nghiệp. AI biết rằng, sắp tới bạn sẽ nghỉ chừng đó ngày.
- AI biết rằng qua thói quen các năm trước, bạn rất hay đi du lịch cùng gia đình. Và vì gần đây bạn hay tìm và xem rất nhiều bài blog, chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hàn, kết hợp với các thống kê về thời tiết, AI biết rằng du lịch Hàn Quốc vào thời điểm này là tuyệt vời nhất và tự đề ra những cách kết hợp tạo ra lịch trình hay ho nhất, lượm lặt từ hàng ngàn/triệu bài chia sẻ của blogger, của công ty du lịch và những keyword bạn hay tìm.
- AI biết rằng, bạn thích book máy bay và khách sạn ở Traveloka nên tự ưu tiên tìm qua hệ thống này. Và AI biết bạn có trẻ em nên sẽ ưu tiên lịch trình, khách sạn có dịch vụ cho trẻ em tốt nhất (và rẻ nhất).
- AI biết món đồ bạn muốn mua và đang có thông qua các hóa đơn bạn đã scan và thông tin từ các order trên app, biết quần áo bạn thích mặc nhất khi đi chơi, dự tiệc, đồ ấm… thông qua khả năng nhận diện đồ vật và thương hiệu.
- AI biết cách bạn hay nhắn tin hay nói chuyện với vợ con thông qua khả năng nhận diện ngôn ngữ, tông giọng và tự soạn tin nhắn thoại phù hợp với giọng nói y như của bạn.
Kinh khủng? Hay quá tiện lợi? Dù thế nào đi nữa, phải công nhận rằng, trong những tình huống cụ thể như vậy, AI thật sự đã giúp cuộc sống con người trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Trong suốt lịch sử tồn tại và tiến hóa của con người, AI có lẽ là một bước nhảy vọt thật sự và chúng ta đang được chứng kiến nó xảy ra trong thời đại của chúng ta.
Series này, hãy cùng khám phá về AI, vì sao chúng ta lại cần nó, nó là gì, nó làm được gì, và quan trọng nhất là: nó ứng dụng thực tế trong ngành marketing quảng cáo như thế nào nhé! ^^
Vì sao ta lại cần trí tuệ nhân tạo? Nó là cái gì? Có ăn được không?
AI ra đời vì nhu cầu phát triển của con người, và lớn lên bởi vì sự phát triển của con người
Trước đây chúng ta tự làm bằng tay hầu hết các việc. Rồi chúng ta có máy móc thông minh phụ giúp các công việc lặp đi lặp lại. Nhưng hầu hết máy móc đều phải phụ thuộc vào sự ra lệnh của con người. Vậy làm sao để con người đỡ luôn cả việc phải ra lệnh? Là tìm cách cho máy tự nhận biết tình huống đó nên làm gì và tự làm, tự tạo ra những thứ chưa được thành hình, xử lý những thứ chưa bao giờ xảy ra: con người cần một thứ có sức mạnh tính toán và tốc độ như máy, nhưng lại cũng biết tư duy y như một con người, để họ dành thời gian tận hưởng cuộc sống và làm những việc cần sáng tạo hơn.
AI đã ra đời như vậy! Nói đơn giản, AI giống như là bộ não của một em bé 3 tuổi, nó sẽ học tất cả những thứ nó được thấy, được nghe, được ngửi, được chạm vào, biến nó thành dữ liệu, sau đó tự phân tích, sắp xếp phân loại để dần dần xây dựng nên hệ thống kiến thức và nhận thức của riêng nó, tự quyết định theo hướng phù hợp nhất.
Ngày nay, khi con người sử dụng các dịch vụ như Google, Instagram, Pinterest, Facebook, Netflix, Spotify… ngày càng nhiều, nội dung họ xem, cũng như nội dung họ tạo ra cũng ngày càng nhiều. Lượng dữ liệu khổng lồ đó là tài nguyên, nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các công ty “nuôi lớn” AI mạnh mẽ hơn để đưa ra những công cụ phục vụ đời sống con người tuyệt hơn.
Vậy thì “bộ não của em bé 3 tuổi” này đã làm được gì? bao gồm những khả năng nào?
Khả năng kinh khủng nhất của AI là THỬ NGHIỆM, HỌC và LUÔN TRỞ NÊN TỐT HƠN.
Hiện nay AI có thể chia ra 4 lĩnh vực ứng dụng chính:
1 — Phân tích/Dự báo: truy nhập dữ liệu lớn để tìm ra xu hướng, dự báo tương lai. 2 — Tự động hóa và tối ưu hóa: xe tự lái, bác sĩ tự động, trợ lý ảo (Siri, Alexa) chăm sóc khách hàng tự động (chatbot), tối ưu-tự động hóa quy trình marketing, sales. 3 — Sáng tạo: tạo ra âm nhạc, hình ảnh, video. 4 — Kết nối thế giới thật và ảo: nhận diện ngôn ngữ, hình ảnh/âm thanh, khuôn mặt và số hóa mọi thứ.
Và các ngành đang ứng dụng AI nhiều nhất là:
. Nhiếp ảnh/ Phim ảnh . Y tế . Giáo dục . Truyền thông, báo chí . Bán lẻ/ Thương mại / Kinh tế /Marketing . Giao thông, xe cộ . Dịch ngôn ngữ . Thiết kế …
Tính toán và dữ liệu giúp gì cho marketing quảng cáo?
Thật ra trước giờ, trong thế giới marketing quảng cáo, AI đã-đang được ứng dụng rất rộng rãi nhưng đang ở mức khá “thầm lặng”, thầm lặng đến mức ta thấy việc AI làm được cũng bình thường thôi.
- Chăm sóc khách hàng tự động: chatbot đối thoại các câu cơ bản với khách hàng, gửi email và tin nhắn marketing cá nhân hóa tự động cho từng khách hàng theo đúng thời điểm.
- Tự chạy quảng cáo theo các target và tự điều chỉnh, tối ưu hóa theo trend, theo tương tác, theo budget.
- Đưa ra các dự đoán về thị trường qua phân tích dữ liệu đối thủ, thị trường, khách hàng…
Nhưng không chỉ dừng ở đó, thời gian gần đây, càng ngày dân marketing và quảng cáo lại càng chú ý và tận dụng AI hơn trong các chiến dịch và hiện thực hóa nhiều ý tưởng mà trước đây chỉ ở trên giấy, đơn cử như: tự đưa ra các thiết kế logo mới và phù hợp chỉ bằng việc đưa vào thông tin brief rất đơn giản (https://brandmark.io), thậm chí, tự tạo ra các nội dung social, báo chí mới (real-time content) luôn!
Vậy nên, hãy cùng xem một số case study ứng dụng AI trong marketing quảng cáo để thấy thật sự AI vui thế nào nhé.
The world’s first AI creative director
McCann Nhật Bản đã chế tạo ra một robot AI để làm giám đốc sáng tạo mới (Creative Director — CD) của agency. Và họ đã làm một cuộc thi để CD “người” của họ và CD “AI” cùng lên concept ý tưởng cho một TVC. Sau đó họ đem cả 2 ý tưởng sản xuất thành TVC thật rồi đưa lên Youtube để khảo sát xem cái nào hiệu quả hơn.
Hên sao, lần đó bên thắng vẫn là CD “người”! Vì thật ra sẽ còn rất nhiều tranh cãi và hạn chế ở một sự thật là AI làm sao có thể hiểu được cảm xúc con người để cho ra ý tưởng chạm đến cảm xúc! Thế nhưng, đây cũng là một dấu hiệu và bước tiến cực sốc cho ngành quảng cáo vì 2 điểm:
- Tuy thua, nhưng AI sẽ học được kinh nghiệm, thêm dữ liệu từ việc này và dần tự cải thiện, tiến hóa để có thể chiến thắng vào lần sau. Một CD có thể “chiến” hàng trăm brief và cho ra hàng trăm concept, direction trong vài giây, ngày CD “người” về hưu cũng ở rất gần rồi các bạn ơi 🙁
- Dù vậy, hiện tại các agency hoàn toàn có thể xem AI như một thành viên trong team của mình, nó có thể giúp ta có thêm insight, truyền cảm hứng, thêm một hướng suy nghĩ hoàn toàn khác để tham khảo. Bởi lẽ, CD “AI” được tạo nên bởi tổng hợp dữ liệu khổng lồ từ các quảng cáo trong vòng 10 năm với đầy đủ các thông số (client là ai, vấn đề là gì, creative brief ra sao, tình hình thị trường và đối thủ lúc đó như thế nào…), nên dù gì hãy làm bạn và tận dụng bạn AI trong hiện tại nhé.
PetMe — AI on Instagram for dog adoption
Ở Úc, dựa vào hành vi người dùng rất thích dùng Instagram xem, thả tim (❤), và chia sẻ hình chó mèo. Hội cứu trợ thú cưng PetRescue đã cùng DDB làm một chương trình AI nhấn vào hành vi này để giúp các bạn chó mèo bị bỏ rơi tăng cơ hội được trở thành “thú cưng” ở một gia đình nào đó.
- AI rất đơn giản: mỗi khi có người dùng chia sẻ hoặc thả tim một tấm hình chó trên Instagram kèm hashtag#PetMe, AI sẽ nhận diện bạn chó xinh đẹp trong hình đó thuộc giống chó gì, và đối chiếu với hàng ngàn tấm hình bạn chó ở hội cứu trợ để tìm ra một bạn gần giống với giống chó trên Instagram (và xinh đẹp cỡ vậy), rồi tự động post link của bạn gần giống đó ở comment để người dùng có thể vào và nhận nuôi bạn về.
- Ở một số lần đầu, AI có thể sẽ chưa chính xác, chưa nhận diện được đâu là chó, hay chó này là giống gì, nhưng qua hàng ngàn, hàng triệu lần chạy thử (chỉ mất vài phút thôi), nó sẽ học được kinh nghiệm và dần trở nên chính xác hơn.
Ý tưởng có thể quá đơn giản, nhưng chính khả năng xử lý hàng ngàn tấm ảnh cùng một lúc và phản hồi hàng ngàn comment tức thì, chính cái cách mọi việc xảy ra đều tự động mới thật sự là sức mạnh vô đối của AI.
Tạm kết
Quả là những ý tưởng, những chiến dịch trước đây tưởng chừng chỉ có trên phim viễn tưởng, nơi mà mọi thứ đều trở nên dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi!
Ở các phần tới, hãy cùng chúng mình tiếp tục tìm hiểu về AI và xem thêm các case study cực vui về việc nó đã giúp chúng ta làm mọi việc nhanh hơn, chính xác hơn, sáng tạo hơn và làm cuộc sống tốt đẹp hơn như thế nào nhé!